คลังเตรียมยาแรงดันจีดีพีปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 3 %

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 62
14:33
236
Logo Thai PBS
คลังเตรียมยาแรงดันจีดีพีปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 3 %
คลังเตรียมยาแรงดันจีดีพีปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 3% คาดเสนอคณะรัฐมนตรีได้ภายใน ส.ค.62

วันนี้ (5 ส.ค.2562) นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังรับมอบนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เร่งจัดหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติภายในสิงหาคมนี้

มาตรการจะต้องเป็นยาแรงที่ให้ผลทันที มีกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนทั่วไป เกษตรกร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และร้านโชว์ห่วย กลุ่มผู้ประกอบการเริ่มต้น รวมถึงภาคท่องเที่ยว 

จะต้องเป็นแพคเกจใหญ่ ให้ผลต่อเศรษฐกิจในทันที เพราะคาดหวังว่าจะต้องให้เศรษฐกิจปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 3 หรือ อาจจะเกินร้อยละ 3

สำหรับวงเงินและงบประมาณที่ใช้นั้น เบื้องต้น จะใช้งบที่เหลือของงบประมาณปี 2562 ยังมีกรอบวงเงินเหลือที่จะใช้สำหรับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากบางมาตรการอาจไม่จำเป็นต้องใช้วงเงินงบประมาณ ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปมาตรการแล้ว จะต้องนำเข้าครม.เศรษฐกิจก่อน เข้าสู่คณะรัฐมนตรีใหญ่เห็นชอบ

นายอุตตมกล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายหน้าที่ให้กับรมช.คลัง เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนจะนั่งประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต ขณะที่รัฐมนตรีช่วยจะดูแล ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กรมศุลกากร กรมบัญชีกลาง และกรมธนารักษ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง