ชดเชยชาวบ้านเกือบ 14 ล้านบาท กระทบสร้างอ่างเก็บน้ำ

ภูมิภาค
5 ส.ค. 62
16:51
291
Logo Thai PBS
ชดเชยชาวบ้านเกือบ 14 ล้านบาท กระทบสร้างอ่างเก็บน้ำ
ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยฝั่งแดง จ.อุบลราชธานี รับเงินชดเชยกว่า 13.9 ล้านบาท หลังต่อสู้มานานกว่า 20 ปี กระทั่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินชดเชย เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

วันนี้ (5 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยฝั่งแดง ต.ตาเกา อ.น้ำขุ่น และ ต.เก่าขาม อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เมื่อปี 2540 เข้ารับเงินค่าชดเชยการสูญเสียโอกาสในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมจำนวน 9 คน เป็นเงินกว่า 13.9 ล้านบาท หลังมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายเงินชดเชย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นางมะไล เจียงเพ็ง ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ได้เรียกร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับเรื่องที่ดินทำกินถูกน้ำท่วมถาวรจากการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยฝั่งแดงมาตั้งแต่ปี 2540 แต่ไม่เคยได้รับความสนใจ กระทั่งถึงสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับการบรรจุเข้าหารือกับขบวนการพีมูฟ แต่เรื่องก็ได้ยืดเยื้อต่อเนื่องมาอีกหลายปี ก่อนจะอนุมัติเงินชดเชย เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ชาวบ้านจะร่วมกับพีมูฟเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือการตั้งคณะกรรมการพิจารณาการจัดหาที่ดินทำกินให้ชาวบ้านที่สูญเสียที่ดินจากถูกน้ำท่วมกว่า 163 ไร่ 2 งาน 23 ตารางวา ต่อไปอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง