Dispatch กับการเปิดเผยความสัมพันธ์ของเหล่าคนดัง

Logo Thai PBS
Dispatch กับการเปิดเผยความสัมพันธ์ของเหล่าคนดัง
#Kangdaniel เกาะติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยอันดับ 1 ตั้งแต่ช่วงเช้า หลัง Dispatch ของเกาหลีใต้ เปิดเผยภาพถ่ายและรายงานข่าวเดตระหว่างไอดอลหนุ่มกับสาวจีฮโย วง Twice ทำให้ชาวโซเชียลบางส่วนมองว่า การติดตามถ่ายภาพชีวิตส่วนตัวอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคนดัง

วันนี้ (5 ส.ค.2562) #Kangdaniel เกาะติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยอันดับ 1 ตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงขณะนี้ หลังเว็บไซต์ Dispatch รายงานข่าวการเดตระหว่าง คัง แดเนียล ผู้ชนะรายการ Produce101 season 2 ที่โดดดังในเกาหลีใต้และต่างประเทศหลังร่วมโปรโมตกับเพื่อนๆ ในรายการอีก 10 คน ในฐานะวง Wanna One กับ จีฮโย สมาชิกสาววงเกิร์ลกรุ๊ป Twice จากค่าย JYP Entertainment

ส่งผลให้นอกจาก #Kangdaniel จะติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์แล้ว #จีฮโย #Daniel และ #dispatch ยังติดท็อป 10 เทรนด์มาตลอดทั้งวันอีกด้วย ซึ่งนอกจากการกล่าวถึงเรื่องราวความรักของไอดอลทั้ง 2 คนแล้ว หลายกระแสมองว่า Dispatch ซึ่งสำนักข่าวบันเทิงแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ ที่นำเสนอข่าวบันเทิงทั่วไปผ่านเว็บไซต์และสื่อโซเชียล แต่โด่งดังเป็นพิเศษในเรื่องการเปิดเผยความสัมพันธ์ของคนดัง อาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของดารา นักแสดง โดย Dispatch ถูกพูดถึงมาก หลังจากมีการเปิดเผยภาพคู่รักดนดังครั้งแรกในปี 2551


สำหรับเว็บไซต์ Dispatch นั้น มักจะติดเทรนด์ทวิตเตอร์ทั้งในไทยและเกาหลีใต้ ช่วงวันปีใหม่ หรือวันที่ 1 ม.ค.ของทุกปี ไม่ใช่วันสำหรับการเฉลิมฉลอง เพื่อเริ่มต้นปีด้วยความแจ่มใส แต่เป็นวันที่ต้องลุ้นระทึกกับข่าวคู่รักคนดังเกาหลี จากเว็บไซต์ https://www.dispatch.co.kr/today หรือที่เรียกกันจนเป็นที่นิยมว่า Dispatch

นอกจากวันที่ 1 ม.ค.แล้ว ในวันที่ 1 เม.ย. หรือ April Fool's Day ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่เหมือนเป็นการนัดหมายโดยไม่ต้องบอกกล่าวของ Dispatch ที่จะเปิดเผยเรื่องราวความรักของศิลปิน-นักแสดงเกาหลีผ่านพยานความรัก ด้วยรูปภาพคมชัด

ไม่เพียงแค่จะสร้างชื่อจากการเปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์ของเหล่าคนดังเท่านั้น แต่ Dispatch ยังมีนำเสนอข่าวด้านการวิจัยและเปิดเผยข้อมูลความขัดแย้งทางสังคม โดยเว็บไซต์ https://www.koreaboo.com/  ได้เปิดเผยบทสัมภาษณ์ผ่านทางนิตยสารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แสดงให้เห็นจุดกำเนิดและปรัชญาในการทำงานของ Dispatch เมื่อเดือน ม.ค.2560


ขณะนั้น นักข่าวของ Dispatch เปิดเผยว่า ไม่ทราบวิธีการพิสูจน์เรื่องราวต่างๆ ของคนได้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์หรือเรื่องความรักของพวกเขา จึงต้องใช้ภาพถ่ายตามแบบฉบับของสื่อแนวปาปารัสซี่จากสหรัฐอเมริกัน

พวกเราต้องการทำสื่อเอง แต่มักถูกบอกว่ามันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก หากต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ต้องนำเสนอข่าวในหัวข้อที่ได้ผลดี เช่น แนวโน้มของข้อหัวข่าวที่ได้รับความนิยมในการค้นหา

นักข่าวของ Dispatch เสริมว่า หากเป็นคู่รักปกติที่ถูกถ่ายภาพโดยใครบางคน พวกเขาคงมีความรู้สึกไม่ดี และคงเป็นแบบเดียวกันกับคู่รักคนดังนับ Dispatch จึงต้องระมัดระวังมากและพยายามถ่ายภาพในระยะไกล และค่อยรอให้ต้นสังกัดของเหล่าศิลปิน-นักแสดงคนดังออกมายืนยันเกี่ยวกับสถานะความสัมพันธ์แทน

ทั้งนี้ นักข่าวของ Dispatch ยังได้ระบุถึงการแข่งขันในวงการสื่อของเกาหลีใต้ว่า เพื่อทำให้ข่าวนั้นมีพื้นที่ในสื่อเกาหลี ค่าเฉลี่ยของนักข่าว 1 คน ต้องทำให้ได้อย่างน้อย 50 ข่าวต่อวัน และต้องยืนยันข่าวทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า นักข่าวต้องทำการโทรศัพท์สัมภาษณ์และยืนยันกับแหล่งข่าวถึง 50 ครั้งต่อวัน และต้องพูดคุยแต่ละสายเพียง 5 นาที รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 250 นาที ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

การรายงานข่าวกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล?

นอกจากการถ่ายภาพความสัมพันธ์ของคนดังในที่สาธารณะ อย่างสวนสาธารณะ หรือสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปแล้ว ภาพถ่ายหน้าที่พักอาศัย หรือ ภาพถ่ายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของคนดังจาก Dispatch ยังบ่งบอกถึงการเข้าถึงความเป็นส่วนตัวของคนดังโดยเฉพาะในยามวิกาลอีกด้วย


การกระทำซึ่งมีหลักฐานในการยืนยันความสัมพันธ์ของคู่รักคนดัง ล้วนแล้วแต่เป็นหลักฐานที่แฟนคลับและบุคคลทั่วไปมองว่า Dispatch กำลังละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคนเหล่านั้นอยู่ และบางส่วนต่างมองว่า ประชาชนหรือแฟนคลับไม่ได้ต้องการรู้เรื่องราวส่วนตัวหรือความสัมพันธ์ของคนดังเหล่านั้น หากพวกเขาไม่ต้องการเปิดเผยด้วยตนเอง

 

ล่า 200,000 รายชื่อ ร้องรัฐบาลยุบ Dispatch


ขณะที่เมื่อเดือน มิ.ย.2561 ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาล ในหัวข้อ “คำร้องสำหรับการยุติการทำงานของ Dispatch” ภายในเวลา 3 สัปดาห์ ได้มีผู้ยื่นคำร้องเกินกว่า 200,000 รายชื่อ

 
การยื่นคำร้อง เกิดขึ้นหลังจาก Dispatch เผยแพร่ประวัติส่วนตัวของสามีนักแสดงชื่อดัง ชเวจีอู โดยเปิดเผย อายุ อาชีพ และประวัติการเปลี่ยนชื่อ ซึ่งสามีของชเวจีอูไม่ใช่บุคคลสาธารณะ การรายงานข่าวเช่นนี้นับเป็นการล้ำเส้นความเป็นส่วนตัว โดยในคำร้องได้เขียนไว้ว่า “คนดังก็เป็นคนเหมือนกัน มีหลายด้านที่คนดังไม่ต้องการเปิดเผย รวมไปถึงชีวิตส่วนตัวของพวกเขา และความเป็นส่วนตัวของพวกเขามีสิทธิ์ที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครองในฐานะพลเมืองประเทศเกาหลีใต้”

แม้จะมีการเรียกร้องผ่านโซเชียลหลายครั้ง และมีการร้องเรียนจากเหล่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกาหลีหลายหน แต่ข่าวและภาพจาก Dispatch ก็ยังได้รับความนิยมอยู่เสมอจนถึงปัจจุบัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง