ผุดไอเดีย ใบสั่งยา รับยาที่ร้านขายยาได้ แก้รอคิวนาน

สังคม
5 ส.ค. 62
18:59
3,682
Logo Thai PBS
ผุดไอเดีย ใบสั่งยา รับยาที่ร้านขายยาได้ แก้รอคิวนาน
รมว.สธ.ผุดไอเดีย ให้ผู้ป่วยนำใบสั่งยาไปรับยาที่ร้านขายยาทั่วประเทศ ลดความแออัดโรงพยาบาล โดยเริ่มทดลองแล้ว 36 แห่งใน กทม.

วันนี้ (5 ส.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มีแนวคิดเชิงนโยบายให้ผู้ป่วยไปรับยาที่ร้านขายยาทั่วประเทศเพื่อลดความแออัดภายในโรงพยาบาล เนื่องจากปัจจุบันนี้ ทราบกันดีว่าผู้ป่วยรอคิวพบแพทย์ใช้เวลากว่าครึ่งค่อนวัน ซึ่งการอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลานานไม่ใช่เรื่องดี เพราะกว่าจะพบแพทย์แล้วกว่าจะได้รับยาก็ช้า

จึงมีแนวคิดที่จะให้ผู้ป่วยนำใบสั่งยาไปรับยากับร้านขายยาที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และ สปสช.ที่มีอยู่ 20,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนให้มากที่สุด และลดระยะเวลาการรับการรักษาในโรงพยาบาล 

เบื้องต้น ใบสั่งยาที่ผู้ป่วยจะสามารถนำไปรับยาได้จะเป็นยาทั่วไปที่อยู่ในบัญชียาหลักของ สปสช.โดยหลังจากที่ สปสช.จ่ายเงินให้แก่โรงพยาบาลแล้ว ก็จะโอนเงินไปให้ร้านขายยา ส่วนยาเฉพาะทางก็ยังรับยาที่โรงพยาบาลเช่นเดิม ขณะนี้มีร้านขายยาที่ทดลองนำร่องใช้ระบบดังกล่าวจำนวน 36 แห่งกระจายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง