สถานกงสุลใหญ่ฮ่องกง พร้อมช่วยคนไทยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 62
20:38
1,003
Logo Thai PBS
สถานกงสุลใหญ่ฮ่องกง พร้อมช่วยคนไทยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
ท่ามกลางการประท้วงในฮ่องกงที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยที่พำนักอยู่ในฮ่องกง ขณะที่สถานการณ์การประท้วงล่าสุด มีการใช้แก๊สน้ำตาปราบปรามผู้ชุมนุมที่รวมตัวใกล้ที่ทำการสภานิติบัญญัติอีกระลอก

วันนี้ (5 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงล่าสุด ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณหน้าที่ทำการสภานิติบัญญัติ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา หลังจากผู้ประท้วงก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่และขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจขณะรวมตัวกันใจกลางถนนสายหลัก ส่งผลให้การจราจรกลายเป็นอัมพาต

 

ณัฏฐา สุนทราภา รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ระบุว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เตรียมพร้อมรับมือกรณีเกิดผลกระทบต่อชาวไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งหากเกิดกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน จะประกาศลำดับขั้นตอนแผนอพยพ เช่น จุดนัดหมาย วิธีการอพยพ ข้อมูลการติดต่อฉุกเฉินของสถานกงสุลใหญ่ฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้ประสานทางการฮ่องกงอย่างใกล้ชิด รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทีมประเทศไทยและบริษัทการบินไทย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการชุมนุมที่ยืดเยื้อ

หากการชุมนุมยืดเยื้อ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะประเมินว่ากระทบกับผู้พำนักชาวไทยอย่างไรบ้าง ถ้ากระทบสวัสดิภาพและการใช้ชีวิตประจำวัน ก็จะประสานไปที่กรมการกงสุล กต.เพื่อเตรียมช่วยเหลือทันที

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ยังออกประกาศแจ้งชาวไทยที่จะเดินทางเข้า-ออกจากฮ่องกง ให้ตรวจสอบสถานะเที่ยวบิน พร้อมขอให้ชาวไทยในฮ่องกงหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ชุมนุมประท้วง เพื่อความปลอดภัย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงประท้วงวุ่น "แคร์รี แลม" ยืนยันไม่ลาออก

เตือนคนไทยในฮ่องกง เลี่ยงพื้นที่ชุมนุม เผื่อเวลาเดินทาง

ประท้วงเดือดในฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง