ผู้บริหารฮ่องกงยืนยันไม่ลาออก พร้อมทำให้ฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 62
06:47
2,818
Logo Thai PBS
ผู้บริหารฮ่องกงยืนยันไม่ลาออก พร้อมทำให้ฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ
กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเปิดศึกปะทะกับฝ่ายตรงข้ามที่มีไม้กระบองยาวเป็นอาวุธ ขณะที่สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภารัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนเตรียมแถลงข่าวกรณีการประท้วงฮ่องกง

วันนี้ (6 ส.ค.2562) สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภารัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน เตรียมจัดการแถลงข่าวเพื่อเน้นย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนในการสนับสนุนรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หลังจากแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงละเมิดกฎหมายและสร้างความปั่นป่วน นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งอย่างเด็ดขาดและพร้อมที่จะทำให้ฮ่องกงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงเปิดศึกกลางถนนกับกลุ่มชายฉกรรจ์ซึ่งมีไม้กระบองยาวเป็นอาวุธอย่างดุเดือดโดยฝ่ายผู้ประท้วงซึ่งใส่หมวกนิรภัยสีเหลืองขว้างกรวยจราจรและรั้วเหล็กเข้าใส่ฝ่ายตรงข้ามส่งผลให้การสัญจรหยุดชะงัก ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุโจมตีผู้ประท้วงไว้ 6 คน พร้อมทั้งเปิดเผยว่า บางคนมีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอันธพาลของฮ่องกง

การโจมตีของชายฉกรรจ์กลุ่มนี้เกิดขึ้นแบบทันทีทันใดไม่ต่างจากเหตุการณ์ที่กลุ่มอันธพาลสวมเสื้อยืดสีขาวใช้ไม้กระบองและแท่งเหล็กทำร้ายร่างกายผู้ประท้วงที่สถานีรถไฟเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 44 คน

ด้านกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงหลายร้อยคนปิดล้อมสถานีตำรวจในพื้นที่ทางเหนือของเกาะและทำลายทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นการขว้างปาก้อนหินเข้าใส่อาคารและการจุดไฟเผาถังพลาสติกที่หน้าทางเข้าก่อนสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานกงสุลใหญ่ฮ่องกง พร้อมช่วยคนไทยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง