นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอฝ่ายค้านแก้ รธน.

การเมือง
6 ส.ค. 62
08:14
195
Logo Thai PBS
นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอฝ่ายค้านแก้ รธน.
นายกรัฐมนตรีพร้อมรับฟังข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ย้ำต้องทำให้รอบคอบและเกิดประโยชน์สูงสุด

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านมีข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมีประเด็นการเกณฑ์ทหารและการทำหน้าที่ของ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เน้นย้ำว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังและนำไปพิจารณา โดยต้องอยู่บนพื้นฐานของความรอบคอบและประโยชน์สูงสุด พร้อมกับชี้แจงถึงความจำเป็นในการเกณฑ์ทหารที่จะต้องสร้างความพร้อมด้านกำลังพลของประเทศ เช่นเดียวกับ 39 ประเทศทั่วโลกที่ยังคงมีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งกำลังพลจะได้รับการฝึกฝน อบรมระเบียบวินัย ฝึกหัดการเสียสละและจิตสาธารณะต่างๆ

สำหรับประเทศไทยยังสนับสนุนให้กำลังพลเข้าสู่การศึกษานอกโรงเรียน ได้ฝึกอบรมอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงในอนาคต และบางกรณีมีกำลังพลที่ติดยาเสพติดก็ได้รับการบำบัดและฟื้นฟู จนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เป็นอย่างดี

ส่วนกรณีการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภานั้น มีทั้งจากการแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย และการคัดเลือกกันเองจากสาขาอาชีพต่างๆ ซึ่งจะทำให้ได้บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญทุกเรื่อง ทั้งการเมือง ความมั่นคง กฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข ฯลฯ รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง