ตั้ง คกก.สอบวินัยจัดซื้อยา รพ.กมลาไสย

สังคม
6 ส.ค. 62
12:04
1,045
Logo Thai PBS
ตั้ง คกก.สอบวินัยจัดซื้อยา รพ.กมลาไสย
กระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการสอบวินัยกรณีจัดซื้อยา รพ.กมลาไสย สัปดาห์นี้ และใช้งบประมาณ 20 ล้านบาทจัดซื้อยาแล้ว แต่ยังไม่ย้ายนายแพทย์ สสจ.กาฬสินธุ์

วันนี้ (6 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อิทธิพล สูงเเข็ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับข้อเท็จจริงความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อยาและปัญหาขาดแคลนยาของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไต ของโรงพยาบาลกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

นพ.สุขุม กล่าวว่า เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันภายในสัปดาห์นี้ หลังตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสการจัดซื้อยาของโรงพยาบาลกมลาไสย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ซึ่งได้อายัดเอกสารเพื่อตรวจสอบตั้งแต่ต้นปี 2562 แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดรายชื่อบุคคลว่ามีใครบ้าง และแม้บางคนจะลาออกไปแล้ว แต่หากพบความผิดจริงก็เอาผิดย้อนหลังได้

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านไล่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกจากตำแหน่งนั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สั่งย้ายนายแพทย์ สสจ. แต่ให้ไปอบรมนอกพื้นที่เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ในระหว่างที่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นพ.อิทธิพล สูงเเข็ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลกมลาไสยไม่มีปัญหาขาดแคลนยาแล้ว เพราะจัดสรรงบประมาณจากส่วนกลาง 20 ล้านบาท เพื่อแก้สภาพคล่อง โดยใช้วิธีให้โรงพยาบาลแม่ข่ายจัดซื้อยาแทน รวมทั้งยืมยาจากโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลสมเด็จ โรงพยาบาลยางตลาด และสั่งซื้อจากบริษัทยา ซึ่งทำให้มียาเพียงพอจ่ายให้กับผู้ป่วยมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 

ส่วนผู้ป่วยรายใดที่มีปัญหายาขาด ให้มาโรงพยาบาล อย่าหยิบยืมยากันเอง หรือใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ร่วมกับผู้ป่วยรายอื่น เพราะอาจจะเกิดการติดเชื้อและเป็นอันตรายได้

ทั้งนี้ จะลงพื้นที่เพื่อสอบถามรายละเอียดจากผู้ป่วยอีกครั้งว่า เหตุใดจึงมีการยืมยากันกินเกิดขึ้น ทั้งที่แก้ปัญหาแล้ว ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง