ครม.ตั้ง "จตุพร บุรุษพัฒน์ " ปลัด ทส.คนใหม่

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 62
13:57
2,103
Logo Thai PBS
ครม.ตั้ง "จตุพร บุรุษพัฒน์ " ปลัด ทส.คนใหม่
คณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นั่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) คนใหม่ แทนนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส.ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ยังขอลุยภารกิจทรัพยากรทางทะเล

วันนี้ (6 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)นั่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) คนใหม่ แทนนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ โดยนับเป็นปลัดคนที่ 8 ของกระทรวงตั้งแต่ก่อตั้งมา

นายจตุพร กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวนี้ และตอนนี้ยังต้องปฏิบัติงานในฐานะอธิบดีทช.ก่อน โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาขยะทะเล และการจัดการสัตว์ทะเลหายาก ซึ่งล่าสุดเพิ่งได้ลูกวาฬหัวทุยแคระ 1 ตัวมาดูแลที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต และในช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะลงพื้นที่เพื่อดูแลลูกวาฬหัวทุยแคระ 

ถือเป็นลูกวาฬหัวทุยเกยตื้นตัวแรกที่ยังมีชีวิต จากสถิติที่เคยเจอวาฬหัวทุยเกยตื้นในทะเลไทย ส่วนใหญ่จะเจอซากที่ตายแล้ว ขณะนี้ต้องวางแนวทางการดูแล เพราะจะเป็นอีกเรื่องที่ท้าทายการทำงานของทีมสัตวแพทย์ 

 

สำหรับนายจตุพร ปัจุบันอายุ 55 ปี และถือเป็นปลัดกระทรวงที่อายุน้อยที่สุดจากปลัดทั้ง 7 คนที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นปลัดคนแรก 

ก่อนหน้านี้ นายจตุพร รับราชการสังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก่อนย้ายมาเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้นเป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีมาหลายกรม เช่น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง และล่าสุดเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัด ทส.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูแลใกล้ชิด "ลูกวาฬหัวทุยแคระ" กำพร้าแม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง