สหรัฐฯ ชี้จีนบงการค่าเงินหยวนเพื่อตอบโต้สงครามการค้า

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 62
14:20
503
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้จีนบงการค่าเงินหยวนเพื่อตอบโต้สงครามการค้า
ดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริการ่วงหนักกว่า 700 จุด หลังจากธนาคารกลางจีนปรับลดค่าเงินหยวนต่ำที่สุดในรอบ 9 ปีและอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าของทั้ง 2 ประเทศ ที่ยังหาทางออกไม่ได้ในขณะนี้

วันนี้ (6 ส.ค. 2562) รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า จีนเป็นผู้บงการค่าเงินหยวน หลังจากธนาคารกลางจีนดำเนินมาตรการปรับลดค่าเงินเหลือเพียง 7 หยวน หรือประมาณ 30 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2553

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาขู่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ร้อยละ 10 มูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9.2 ล้านล้านบาท ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างผู้แทนของสหรัฐอเมริกาและจีนที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อสิ้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

 

 

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อรับมือกับการแข่งขันอย่างไม่ยุติธรรมของรัฐบาลจีน

 

 

ด้านดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ของสหรัฐอเมริการ่วงลงมา 767.27 จุด หลังจากธนาคารกลางจีนดำเนินมาตรการปรับลดค่าเงินหยวน ทำให้นักลงทุนกังวลใจว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้าของ 2 ประเทศ

 

 

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า บริษัทสัญชาติจีน ได้หยุดซื้อสินค้าทางการเกษตรของสหรัฐอเมริกาและขู่ว่าอาจกำหนดมาตรการรีดภาษีผลิตภัณฑ์เกษตรของสหรัฐอเมริกาที่ซื้อหลังจากวันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง