เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 62
14:52
518
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก ไปตกลงไปในทะเลตะวันออก เมี่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากไม่พอใจการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

วันนี้ (6 ส.ค. 2562) กองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหลือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ซึ่งคาดว่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ จากจังหวัดฮวังแฮใต้ไปตกในทะเลฝั่งตะวันออก ใกล้กับชายฝั่งของญี่ปุ่น และถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ และเกาหลีใต้จะติดตามทุกความเคลื่อนไหว รวมทั้งจะเตรียมรับมือหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกครั้ง หลังจากยิงขีปนาวุธไปไม่ถึงชั่วโมง เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติทันที โดยระบุว่าการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกา เป็นการกระทำละเมิดอย่างโจ่งแจ้ง ขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การออกแถลงการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติอย่างมาก

 

 

ก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งที่ผ่านๆ มา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือไม่เคยมีข้อตกลงเกี่ยวกับขีปนาวุธพิสัยใกล้ระหว่างกัน

 

 

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า เกาหลีเหนือทุ่มเงินรวมกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 61,000 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาอาวุธทางไซเบอร์ สำหรับสร้างรายได้จากการขโมยเงินจากสถาบันการเงินและการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ จาก 17 ประเทศทั่วโลก เพื่อนำไปใช้พัฒนาอาวุธของกองทัพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง