เปิดตัว "ตำรวจศาล" ชุดแรก 35 นาย ภารกิจ รปภ.-ติดตามผู้ต้องหา

อาชญากรรม
6 ส.ค. 62
15:01
4,112
Logo Thai PBS
เปิดตัว "ตำรวจศาล" ชุดแรก 35 นาย ภารกิจ รปภ.-ติดตามผู้ต้องหา
เปิดตัวตำรวจศาล ภาระกิจรักษาความปลอดภัยพื้นที่ศาล ไปจนถึงติดตาม ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ

วันนี้ (6 ส.ค.2562) เวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม เปิดตัวตำรวจศาลหรือ คอร์ท มาแชล จำนวน 35 นาย หลังได้รับการแต่งตั้งจากพระราชบัญญัติเจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ.2562 ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยตำรวจศาลจำนวน ทั้ง 35 นาย ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ชาย 28 นาย หญิง 7 นาย

 

นายสราวุธเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศาลพยายามพลักดันกฎหมายฉบับนี้ให้เกิดขึ้น เพื่อรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพสินของประชาชนในศาล นานกว่า 15 ปีแล้ว โดยอำนาจหน้าที่หลักของตำรวจศาล เพื่อต้องการเพิ่มระบบการรักษาความปลอดบริเวณศาลและในศาลให้ดีขึ้น รวมทั้งติดตามผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับของศาล และเป็นผู้ประสานหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในการ ดูแลความปลอดภัย

นอกจากนี้ตำรวจศาลจะจัดกำลัง หากมีการร้องขอจากศาลอื่นให้ดูแลความปลอดภัย ในคดีที่จำเลยอยู่ในความสนใจของประชาชนมาศาล ส่วนตำรวจท้องที่ ที่ส่งมาสนับสนุนความปลอดภัยภายในศาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากองค์การทหารผ่านศึก

 

 

เลขาธิการศาลยุติธรรมยืนยันว่า ยังจะต้องให้ปฎิบัติงานอยู่ เพราะด้วยจำนวนตำรวจศาลยังไม่เพียงพอ สำหรับโครงสร้างของตำรวจศาล อยู่ภายใต้สำนักงานตุลาการ เป็นไปตามกฎหมาย โดยอัตรา เบื้องต้นที่เปิดให้เข้ามาปฎิบัติงานมีประมาณ 309 นาย  และอยู่ระหว่าง ในขั้นตอนการคัดสรร ผู้อำนวยการรักษาความปลอดภัยศาล ตามคุณสมบัติที่เหมาะสม 

สำหรับที่มาของตำรวจศาลชุดแรก พบว่าเป็นตำรวจท้องที่ที่โอนย้ายมาจากหลายพื้นที่ และในอนาคตจะเปิดให้สอบคัดเลือก ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง