ปศุสัตว์เชียงรายคุมเข้ม หวั่นเชื้ออหิวาต์หมู

ภูมิภาค
6 ส.ค. 62
16:56
432
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์เชียงรายคุมเข้ม หวั่นเชื้ออหิวาต์หมู
ปศุสัตว์เชียงรายคุมเข้มด่านชายแดน ห้ามสินค้านำเข้าประเภทเนื้อสุกร รวมถึงผลิตภัณฑ์และสินค้าแปรรูปที่เกี่ยวกับสุกรทุกชนิด หลังเมียนมาตรวจพบซากสุกรกว่า 20 ตัวถูกทิ้งในแม่น้ำแม่ขาว ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำสาย จ.เชียงราย

วันนี้ (6 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนไทยทั้งในพื้นที่ อ.แม่สาย ซึ่งมีชายแดนติดประเทศเมียนมา และ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีชายแดนติดกับ สปป.ลาว ต้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจการเข้า-ออกชายแดน เพื่อไม่ให้มีการนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสุกร หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุกรทุกชนิด หลังทางการเมียนมาตรวจพบซากสุกรกว่า 20 ตัว ถูกทิ้งในแม่น้ำแม่ขาว ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำสาย ห่างจากชายแดน อ.แม่สาย กว่า 36 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

นายนพพร มหากันธา ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการเมียนมา ว่าสุกรที่ตายมีการติดเชื้ออหิวาต์หรือไม่ แต่ทางการไทยได้สั่งป้องกันและระวังโรคอหิวาต์ในสุกร ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังพบการระบาดในประเทศจีน

เบื้องต้นเพื่อไม่ให้ระบาดมาสู่ไทย จึงสั่งเพิ่มมาตรการควบคุมดูแลและออกให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย กว่า 10,000 ราย ที่จัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากระบบฟาร์มยังเป็นระบบเปิด ส่วนฟาร์มขนาดใหญ่เป็นระบบปิด จึงไม่น่าห่วงเพราะมีระบบป้องกันที่ดีอยู่แล้ว

 

ในประเทศไทย รวมทั้ง จ.เชียงราย ยังไม่พบการแพร่ระบาด หรือพบว่ามีสุกรติดเชื้ออหิวาต์แต่อย่างใด แต่ในโซนเอเชียมีหลายประเทศ เช่น จีน ที่พบการระบาดและลามไปถึงประเทศเวียดนาม จึงอยากเตือนหรือขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยง ร่วมกันเฝ้าระวัง ไม่มีการนำสุกรเข้ามาในประเทศ เพราะการส่งออกสุกรไม่มีปัญหาเพราะมีศูนย์ฆ่าเชื้อที่ด่านกักกันเชียงแสนก่อนส่งออก

 

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือสี่ปิ่น ท่าขี้เหล็ก ได้นำรถแบ็คโฮ ตักสุกรที่ตายขึ้นจากลำคลอง มีซากหมูประมาณ 20 ตัว นำไปฝังกลบและพ่นยาฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ออกให้ความรู้แก่ชุมชนเมืองแฮว่าไม่ควรนำสุกรที่เลี้ยงแล้วตายไปทิ้งแม่น้ำ พร้อมกันนี้ยังมีการเรียกกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรใน อ.ท่าขี้เหล็ก เมืองพยาก เชียงตุง ไปประชุมที่เมืองเชียงตุง เพื่อให้คำแนะนำและความรู้เชิงลึกให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง