เอกชนโวย อคส.ผิดข้อตกลงค่าเช่าโกดังสินค้า

ภูมิภาค
6 ส.ค. 62
18:15
1,075
Logo Thai PBS
เอกชนโวย อคส.ผิดข้อตกลงค่าเช่าโกดังสินค้า
เอกชนโวย องค์การคลังสินค้าผิดข้อตกลงค่าเช่าโกดังสินค้าในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล กว่า 467 ล้านบาท และยังทิ้งข้าวในความดูแลเน่าเสียหายถึง 30 ล้านบาท

วันนี้ (6 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย เจ้าของโกดังให้เช่าเก็บสินค้าในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ได้พาสื่อมวลชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบภายใน จ.กำแพงเพชร เข้าร่วมสังเกตการณ์ กองข้าว 30,000 สอบ บริเวณด้านหน้าคลังสินค้าของบริษัท สิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 99/1 หมู่ที่ 2 ต.ธำมรงค์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ทั้งนี้ กองข้าวทั้งหมดเน่าเสียหาย เนื่องจากถูกทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 4 ปี และไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ถูกปล่อยทิ้งให้ตากแดดตากลมตากฝน ข้าวดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของรัฐ และทางบริษัทฯ ได้ออกหนังสือหลายฉบับแจ้งให้ทราบ และขอให้ดำเนินการแก้ไขนำเข้าเก็บในโกดังรักษาคุณภาพข้าว แต่เพิกเฉยจนข้าวเสียหาย มีมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

 

 

นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย เจ้าของโกดังให้เช่าเก็บสินค้าในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เปิดเผยว่า บริษัท สิงห์โตทองฯ ได้ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรม จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน และที่ 9 กรกฎาคม 2562 กรณีที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ยังไม่ได้จัดทำสัญญาเช่าคลังให้กับบริษัทจำนวน 2 หลัง และจัดทำบันทึกต่อท้ายสัญญา อีกจำนวน 2 หลัง ในส่วนที่มีการจัดทำสัญญาเช่าคลังแล้วนั้น อคส.ยังคงค้างจ่ายค่าเช่าจำนวน 350,508,928 บาท และในส่วนที่ยังไม่จัดทำสัญญามีค่าเช่าค้างจ่ายอีกจำนวน 117,115,057 บาท รวมทั้งสิ้นจำนวน 467,623,985 บาท

 

 

จากกรณีดังกล่าวทางบริษัท สิงห์โตทองฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรม มีข้าวบางส่วนได้ถูกระบายไปแล้ว จนเวลาผ่านไปยังไม่ได้รับค่าเช่าคลังเลย ในวันนี้จึงฝากความหวังไว้กับรัฐบาลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และฝากถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ช่วยเหลือภาคเอกชน และมาตรวจสอบพิสูจน์ได้ที่โกดังคลังสินค้าของบริษัท

ขณะเดียวกัน ขอให้ช่วยนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบกองข้าวเน่าที่ถูกทิ้งไว้ให้เสียหายว่าเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานใด เพราะรัฐเป็นผู้เสียหาย ส่วนทางโรงสีก็ได้รับผลกระทบทางชื่อเสียง เนื่องจากกองข้าวดังกล่าวนั้นถูกนำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าโรงสีทำข้าวของรัฐเน่าเสียหาย จึงฝากไปยัง สตง.ให้เข้ามาตรวจสอบเพื่อนำคนผิด ไปลงโทษให้ได้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง