"วิรัช" ท้า ป.ป.ช.เปิดที่มาเอกสารอ้างอิงชี้มูลทุจริตฟุตซอล

การเมือง
6 ส.ค. 62
19:46
1,110
Logo Thai PBS
"วิรัช"  ท้า ป.ป.ช.เปิดที่มาเอกสารอ้างอิงชี้มูลทุจริตฟุตซอล
วิรัช รัตนเศรษฐ ขอ ป.ป.ช.เปิดเผยที่มาเอกสารบัญชีคุมยอด เอกสารอ้างอิงของ ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริตโครงการฟุตซอล

วันนี้ (6 ส.ค. 2562) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดคดีโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน 56 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ได้ตรวจพบเอกสารชื่อว่า บัญชีคุมยอดการแปรญัตติเพิ่มของสำนักงานคณะกรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่มีรายชื่อพรรคการเมือง 10 พรรคการเมือง และมีชื่อนายวิรัช ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกสารชั้นไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดและแจ้งข้อกล่าวหานายวิรัช ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินโครงการในคดีนี้ 

ตั้งข้อสังเกตว่าเอกสารแผ่นนี้ที่ไม่ระบุที่มาของเอกสารว่าเป็นข้อมูลจากหน่วยงานใด และยืนยันว่าไม่ได้รับงบประมาณตามที่เอกสารระบุไว้ และเชื่อว่า ป.ป.ช.อาจจะทบทวนมติการชี้มูล

 

 

ขณะที่ นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความที่รับผิดชอบคดีของนายวิรัช ระบุว่า ได้ทำหนังสือถึง ป.ป.ช. ขอให้สอบถามถึงพรรคการเมืองที่มีรายชื่อตามเอกสาร ว่ามีการได้รับงบตามที่เอกสารระบุไว้หรือไม่ พร้อมขอให้ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงบประมาณว่าเอกสารดังกล่าวนั้น ได้มาอย่างไรและใครเป็นผู้ดำเนินการจัดทำ

และอ้างว่าหากมีการดำเนินคดีกับนายวิรัชแล้ว จะเป็นปัญหาด้วยว่า พรรคการเมืองตามที่มีรายชื่อปรากฏในเอกสารอาจมีความผิดในเรื่องเดียวกันด้วย ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งหากพรรคการเมืองใดเกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน ป.ป.ช.ต้องมำเรื่องส่ง กกต.ด้วย ซึ่งหากไม่ทำทีมทนายความจะดำเนินคดีต่อ ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 172 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยเห็นว่าเอกสารที่ได้มานั้นอาจเป็นเอกสารที่ไม่ถูกต้อง โดยจะดำเนินการในสัปดาห์หน้านี้

นายวิรัชยังระบุด้วยว่า ได้สอบถามไปยังพรรคการเมือง ที่ปรากฏชื่อในเอกสารดังกล่าว ว่าได้รับงบประมาณตามที่กำหนดนั้นหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบแต่ละพรรคว่าไม่ได้รับ พร้อมถามไปยังสำนักงบประมาณว่าเอกสารดังกล่าวที่ ป.ป.ช.อ้างอิงถึงเป็นของสำนักงบประมาณหรือไม่ และในกระบวนการไต่สวนในชั้น ป.ป.ช.ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา นายวิรัชได้ไปชี้แจงต่อคณะกรรมการไต่สวน 1 ครั้ง

ทั้งนี้ เอกสารบัญชีคุมยอดรายการแปรญัตติเพิ่มปี 2555 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในลำดับที่ 11 เป็นรายชื่อของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ที่ระบุวงเงินในตารางไว้ที่ 300 ล้านบาท นอกจากนั้น ยังมีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา พรรครักประเทศไทย พรรคพลังชล พรรคประชาธิปัตย์ พรรครักษ์สันติ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคมาตุภูมิ พรรคมหาชน นายบุญจง วงไตรรัตน์ และที่ยังไม่ได้ออกนาม รวมแล้วมีวงเงินในการแปรญัตติ 4,459 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.มีมติ "วิรัช-ทัศนียา" ทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง