"สุเทพ" ลั่นพร้อมพิสูจน์คดีโรงพัก 396 แห่ง

การเมือง
7 ส.ค. 62
11:45
400
Logo Thai PBS
"สุเทพ" ลั่นพร้อมพิสูจน์คดีโรงพัก 396 แห่ง
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุไม่กังวลถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาตรา 157 อนุมัติสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่ง ทำให้รัฐเสียหายกว่า 1,728 ล้านบาท พร้อมพิสูจน์ความจริงในชั้นศาล มีพยานหลักฐาน ยืนยันการจัดซื้อจัดจ้างไม่เกี่ยว ครม.แต่เกิดจากสัญญาของหน่วยงาน

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ชี้มูลว่ามีความผิดกรณีเมื่อครั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี อนุมัติโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่ง เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหายเป็นเงิน 1,728 ล้านบาท โดยมีมูลความผิดอาญา มาตรา 157 

วันนี้ (7 ส.ค.2562) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีหลังจาก ป.ป.ช.ได้ตั้งข้อกล่าวหาได้ไปชี้แจงหลายครั้ง กระทั่ง ป.ป.ช.สรุปและมีมติชี้มูลก็จะได้มีโอกาสไปพิสูจน์ความจริงในศาล และไม่รู้สึกกังวล เพราะป.ป.ช.ไม่ได้กล่าวหาว่ากระทำการทุจริต แต่เป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้มีความซับซ้อน เพราะมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโครงการนี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2552 ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีตามปกติ และผูกพันงบเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งครม.อนุมัติหลักการให้ดำเนินการเพียงครั้งเดียว ไม่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นอำนาจของหน่วยงานไปดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ไม่เกี่ยวกับครม.

โครงการที่ไม่แล้วเสร็จเกิดจากการบริหารจัดการสัญญาของหน่วยงานที่กำกับดูแล ไม่ได้เกี่ยวกับการอนุมัติสั่งการของตัวเอง มีการขยายสัญญาให้หลายครั้งจาก ผบ.ตร.หลายคน แต่จะไม่พูดว่าใครถูกใครผิด เป็นหน้าที่ของที่จะต้องไปพิสูจน์ความจริงกันในศาล ตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ 

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่คิดที่จะฟ้องกลับป.ป.ช.เพราะต้องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเป็นรายคดีไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติเอกฉันท์ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สุเทพ" คดี 396 โรงพัก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง