อย.จับมือเอกชนดักจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย

สังคม
7 ส.ค. 62
11:50
472
Logo Thai PBS
อย.จับมือเอกชนดักจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย
อย. จับมือ Shopee ใช้โปรแกรมสแกนคำ ดักจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย 151,560 ชิ้น เฉลี่ย 842 ชิ้นต่อวัน

วันนี้ (7 ส.ค.2562) ภกญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะทางสื่ออินเทอร์เน็ต ที่ผ่านมา อย.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดการปัญหาดังกล่าว ทั้งการแจ้งระงับโฆษณาและเปรียบเทียบปรับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้โพสต์ขายของ เจ้าของผลิตภัณฑ์ และพรีเซนเตอร์

นอกจากนี้ ยังขยายการดำเนินการเชิงรุกร่วมกับภาคเอกชน เช่น ผู้ประกอบกิจการธุรกิจตลาดออนไลน์ (มาร์เก็ตเพลส) บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นต้นทางของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ทั้งนี้ ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีในการตรวจสอบข้อมูลจากคำสำคัญ (Keywords) เพื่อระงับข้อมูลจากเว็บไซต์ช้อปปี้ หากพบข้อมูลโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้อง โดยมีแหล่งข้อมูลสำคัญในการดำเนินการของช้อปปี้ ได้แก่ ฐานข้อมูล อย. ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของ อย. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายอื่นๆ เช่น ตัวอย่างคำที่ไม่อนุญาตให้โฆษณารายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ห้ามขาย รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารอันตราย รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่เรียกเก็บคืนจากท้องตลาด

จากความร่วมมือของ อย.และช้อปปี้ ตั้งแต่ ม.ค.- มิ.ย.2562 จากการใช้ Keywords ทั้งหมด 3,977 คำ สามารถระงับโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายได้มากถึง 151,560 ชิ้นโฆษณา เฉลี่ย 842 ชิ้นต่อวัน

รองเลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า อย.และช้อปปี้จะร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง