เร่งโครงการสมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตยปี 2563

เศรษฐกิจ
7 ส.ค. 62
13:13
2,052
Logo Thai PBS
เร่งโครงการสมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตยปี 2563
รมช.คมนาคม สั่งให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย เร่งรัดโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย โดยวางกรอบเวลาให้เริ่มก่อสร้างปี 2563

วันนี้ (7 ส.ค. 2562) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า วันนี้ได้มอบนโยบายการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กกท. โดยเร่งรัดและติดตามโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย หรือ Smart Community ซึ่งอยู่ในพื้นที่ท่าเรือคลองเตย เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดมานานแล้วแต่ว่ายังไม่เดินหน้า จึงเร่งรัดให้การท่าเรือเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยวางกรอบเวลาให้เริ่มก่อสร้างปี 2563

 

 

ได้ขีดเส้นตายไว้เลยว่าภายในปี 2563 จะต้องไม่มีคำว่าสลัมคลองเตย จะต้องหมดจากหัวคนไทย จะต้องเปลี่ยนเป็นสมาร์ท คอมมูนิตี้ หรือสมาร์ท วิลเลจ

ด้าน ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผอ.การท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของแผนพัฒนาพื้นที่ตามแผนแม่บทท่าเรือกรุงเทพฯ จะนำพื้นที่ทั้งหมดกว่า 58 ไร่ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท มาสร้างเป็นคอนโดสูง 25 ชั้นจำนวน 4 อาคาร รวม 6,144 ยูนิต โดยจะมีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับประชาชนโดยรอบพื้นที่ที่จะเข้ามาอยู่อาศัย ซึ่งหากเริ่มการก่อสร้างในปี 2563 ก็จะแล้วเสร็จได้ภายใน 10 ปี หรือปี 2573

 

 

นอกจากนี้ หากประชาชนที่อาศัยอยู่รอบบริเวณรอบท่าเรือคลองเตย หากไม่ต้องการอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมอีก ก็สามารถรับห้องชุดขนาด 33 ตารางเมตร หรือที่ดินเปล่าย่านหนองจอก มีนบุรี ขนาด 19.5 ตารางวา และหากต้องการกลับภูมิลำเนาก็จะมีเงินชดเชยเยียวยาให้

 

 

สำหรับความคืบหน้าโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานกพอ. ได้เห็นชอบความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ที่ยืนความเห็นของคณะกรรมการคัดเลือก ไม่รับพิจารณาผู้ร่วมประมูลกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี เนื่องจากลงนามในเอกสารไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง จึงไม่ผ่านหลักเกณฑ์การประเมิน ดังนั้น จึงเหลือผู้ร่วมประมูลรายเดียว คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี โดยหลังจากนี้จะมีการเจรจาต่อรองกับเอกชนและคาดว่า จะสามารถลงนามได้ในต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง