ค้านสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

อาชญากรรม
7 ส.ค. 62
14:05
644
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ  อ.เชียงดาว  จ.เชียงใหม่
ชาวบ้านวังจ๊อม หมู่ 4 และ บ้านทุ่งดินแดง หมู่13 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ คัดค้านการก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ ไม่ได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัด หวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการทำประชาคมรอบที่2 ไม่โปรงใส

วันนี้  ( 7 ส.ค.2562)  ชาวบ้านวังจ๊อม หมู่ 4 และ บ้านทุ่งดินแดง หมู่13 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ร้องเรียนกับนักข่าวรายการสถานีประชาชน ว่ามีการก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัด หวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  และการทำประชาคมรอบที่2 ไม่โปร่งใส ต้องการให้ทำประชาพิจารณ์ใหม่

 


ขณะที่ผู้ประกอบการโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ TNW เชียงดาวก่อสร้าง ได้ชี้แจงกับนักข่าวว่า ได้ขออนุญาตเปิดเป็นโรงงานชั่วคราว มาตั้งแต่ปี 2555   ก่อนขอเปิดเป็นโรงงานแบบถาวร ในช่วงต้นปี2562 ซึ่งกระบวนการผลิตเป็นแบบเปียก ยืนยันไม่มีปัญหาฝุ่นละอองอย่างที่ชาวบ้านกังวลและไม่ขยายพื้นที่เพิ่ม    ส่วนการขออนุญาต ยอมรับว่าทำผิดขั้นตอน ที่ผ่านมาได้ขออนุญาตการก่อสร้างอาคารกับทาง อบต. เชียงดาว และสำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่  ต่อมาได้เปิดทำประชาพิจารณ์ จนผ่านและได้รับใบ อ.1 จึงเริ่มก่อสร้างเรื่อยมา


แต่อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ายังไม่ได้รับอนุญาตประกอบการ จึงถูกสั่งระงับการผลิต ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาจากกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งปรับตามกฎหมาย นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังบอกอีกว่า พร้อมเปิดโรงงานให้ชาวบ้านเข้าดูกระบวนการผลิต  

 

สำหรับการทำประชาพิจารณ์ใหม่นั้น นายชัชวาล พุทโธ นายอำเภอเชียงดาว กล่าวว่า ได้มีหนังสือไปติดประกาศแจ้งชาวบ้านทราบแล้วว่าจะมีการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว  หากมีข้อคัดค้าน สามารถยื่นคัดค้านภายใน 15 วัน และต้องสำรวจความคิดเห็นชาวบ้านใหม่อีกครั้ง โดยในวันอังคารที่ 13 สิงหาคมนี้   ทางอุตสาหกรรมจังหวัดจะนัดให้ผู้ร้องและผู้ประกอบการมาเจรจากันเพื่อหาข้อยุติปัญหานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง