เร่งหยอดวัคซีน ป้องกัน "โปลิโอ" เด็กชายแดน จ.ตาก

ภูมิภาค
7 ส.ค. 62
15:52
440
Logo Thai PBS
เร่งหยอดวัคซีน ป้องกัน "โปลิโอ" เด็กชายแดน จ.ตาก
สาธารณสุขจังหวัดตาก สั่งระดมหยอดวัคซีนโปลิโอ ให้เด็กในศูนย์การเรียนรู้เด็กต่างด้าวบ้านห้วยกะโหลก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด หลังพบผู้ป่วยโรคโปลิโอในรัฐผาปูน ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง แล้ว 5 คน หวั่นระบาดเข้าไทยหลังปลอดโปลีโอมานานถึง 20 ปี

วันนี้ (7 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข อำเภอแม่สอด และอาสาสมัครสาธารณสุข ได้เข้าไปหยอดวัคซีนป้องกันโปลิโอให้กับศูนย์การเรียนรู้เด็กต่างด้าวบ้านห้วยกะโหลก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีนายพาโด้ เอ็กคาลู ส่วยอู หัวหน้าสาธารณสุขชาวกะเหรี่ยงตามแนวชายแดน คอยอำนวยความสะดวก

 

นพ.จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า สาธารณสุขจังหวัดตาก ได้รับรายงานว่า ในรัฐผาปูน ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง พบผู้ป่วยโรคโปลิโอในรัฐผาปูนแล้ว 5 คน ซึ่งตามหลักวิชาการหากพบผู้ป่วย 5 คน จะต้องมีผู้ติดเชื้อ 1 คน ต่อ 200 คน ทำให้ขณะนี้ มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโปลีโอ ประมาณ 1,000 คน

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศ จะข้ามไป-มาเป็นปกติ ประเทศไทยจึงมีความเสี่ยงว่าจะเกิดโรคโปลีโอขึ้นได้อีก ซึ่งไทยปลอดโปลีโอมานานถึง 20 ปี จึงจำเป็นต้องรณรงค์หยอดวัคซีนให้กับเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี และเด็กต่างด้าวอายุต่ำกว่า 7 ปี รวมทั้งลูกหลานแรงงานต่างด้าว ที่ติดตามผู้ปกครองมาในประเทศไทย ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จะต้องได้รับการหยอดวัคซีน ทั้งหมด 100,000 คน 

 

ทั้งนี้ การหยอดวัคซีน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก จะดำเนินการร่วมกับ 3 ภาคี เครือข่ายชาติพันธ์ คือ เครือข่ายฝั่ง จ.ตาก, เครือข่ายฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน และเครือข่ายฝั่งเมียนมา ซึ่งกลุ่มเครือข่ายจะทำหน้าที่ของทะเบียนราษฏรและบุคลากร โดยจะหยอดวัคซีนในวันที่ 8 สิงหาคม และให้เสร็จสิ้นในวันที่ 9 กันยายน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง