ช่วยเหลือลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับไทยได้แล้ว

สังคม
7 ส.ค. 62
18:11
947
Logo Thai PBS
ช่วยเหลือลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับไทยได้แล้ว
ลูกเรือประมงไทยที่ถูกปล่อยอยู่กลางทะเลในประเทศโซมาเลียน 44 คน ปลอดภัยดี และกำลังเดินทางกลับไทย

วันนี้ (7 ส.ค.2562 ) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานประมงไทยในประเทศโซมาเลียว่า ขณะนี้แรงงานไทยทุกคนปลอดภัยดี

ล่าสุด ติดต่อได้ 42 คน อยู่ในเรือ 2 ลำ ในเรือลำแรกชื่อ วาดานี 1 มีจำนวน 22 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว 4 คน เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นชาว จ.สุรินทร์

ส่วนที่เหลืออีก 18 คน กระทรวงการต่างประเทศ จัดหาตั๋วเดินทางกลับให้ครบทั้งหมดแล้ว โดยทั้งหมดจะมาจะขึ้นเครื่องที่จิมติ และไปต่อเครื่องที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งจะเดินทางกลับก่อน 14 คน ในวันนี้ ส่วนอีก 4 คน จะเดินทางกลับในวันที่ 11 ส.ค.


ลูกเรือที่อยู่ระหว่างการส่งกลับทั้ง 18 คน เป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ 6 คน บุรีรัมย์ 8 คน เพชรบูรณ์ 2 คน และสมุทรสาคร 1 คน และชัยภูมิ 1 คน เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 5 คน

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวอีกว่า เรือลำที่ 2 ชื่อว่า วาดานี 2 มีลูกเรือประมงจำนวน 20 คน เป็นสมาชิกกองทุนฯ จำนวน 7 คน อยู่ระหว่างเติมน้ำมันที่ประเทศโอมาน และจะเดินทางต่อไปยังกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

 

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในการให้ความช่วยเหลือคนไทยทุกคน ที่ถูกลอยแพในโซมาเลียได้กลับมายังประเทศไทยอย่างปลอดภัย ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการเดินทาง เนื่องจากความแตกต่างของสภาพพื้นที่และสภาพอากาศ ซึ่งจากการติดต่อขณะนี้ลูกเรือทุกคนปลอดภัยดี ได้รับอาหารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปแล้ว รวมทั้งการเติมเงินโทรศัพท์มือถือเพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งช่วย "50 ชีวิต" ลูกเรือประมงไทยถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย

นายจ้างลอยแพ "ลูกเรือประมง" กลางทะเลโซมาเลีย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง