ลมแรง-แล้งจัด อุปสรรคดับไฟไหม้ป่าพรุ "นครศรีฯ-สงขลา"

ภูมิภาค
8 ส.ค. 62
09:49
361
Logo Thai PBS
ลมแรง-แล้งจัด อุปสรรคดับไฟไหม้ป่าพรุ "นครศรีฯ-สงขลา"
ไฟไหม้ป่าพรุในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช และป่าพรุทุ่งบางนกออก จ.สงขลา ยังไม่สามารถควบคุมได้ หลายหน่วยงานระดมกำลังช่วยดับไฟ

วันนี้ (8 ส.ค.62) ที่พรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการทั้งภาคอากาศและภาคพื้นดินเพื่อควบคุมไฟที่ลุกไหม้ในพื้นที่รอยต่อของหมู่ 4 และหมู่ 11 ต.เคร็ง อ.ชะอวด ซึ่งไฟยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่การควบคุมเพลิงยังทำได้อย่างค่อนข้างจำกัด เนื่องจากลมแรงและสภาพอากาศที่แล้งจัด 

 

เช่นเดียวกับ สถานการณ์ไฟป่าพรุทุ่งบางนกออก ต.ควนโส อ.ควนเนียง จ. สงขลา ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากสภาพความแห้งแล้งภายในป่าและมีควันคุกรุ่น พร้อมที่จะลุกไหม้อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดควันไฟได้ถูกลมพัดกระจายปกคลุมอย่างน้อย 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ควนเนียง สิงหนคร รัตภูมิ บางกล่ำ หาดใหญ่ และ อ.เมืองสงขลา ทำให้ทางจังหวัดต้องเตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้งดทำกิจกรรมกลางแจ้งในระยะนี้

ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 นำเครื่องตรวจปริมาณฝุ่นละอองในอากาศแบบพกพาไปทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศใน ต.ควนโส อ.ควนเนียง พบว่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศขนาด 2.5 ไมครอน ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง


สำหรับการปฏิบัติงาน ทางจังหวัดเร่งระดมเครื่องจักรกลเข้าไปขุดพื้นที่ป่าให้กลายเป็นแอ่งน้ำเพื่อที่จะสูบน้ำเข้าไปภายใน ใช้ในการดับไฟป่าให้ได้โดยเร็วที่สุดในวันนี้ สำหรับป่าพรุทุ่งบางนกออกนั้นถูกไฟไหม้เสียหายแล้ว 1,500 ไร่ จากพื้นที่ 6,250 ไร่ ขณะที่พื้นที่สวนปาล์มที่มีแนวเขตติดกับป่า ก็ถูกไฟไหม้เสียหายไม่น้อยกว่า 200 ไร่

วันเดียวกัน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 จ.สุราษฎร์ธานี ได้สนับสนุนรถผลิตน้ำดื่มซึ่งสามารถผลิตได้ 1,000 ลิตรต่อชม. เพื่อเเจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ที่ออกปฎิบัติการดับไฟป่า ขณะที่มณฑลทหารบก ที่ 43 จัดทำโรงครัวพระราชทาน เพื่อปรุงอาหารสุขใหม่ให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องออกดับไฟตลอดทั้งวันเเละคืนเช่นกัน

รถผลิตน้ำดื่ม ผลิตได้ 1,000 ลิตรต่อชั่วโมง

รถผลิตน้ำดื่ม ผลิตได้ 1,000 ลิตรต่อชั่วโมง

รถผลิตน้ำดื่ม ผลิตได้ 1,000 ลิตรต่อชั่วโมง

 

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) เครื่องสูบน้ำท่อพญานาคซิ่งจาก จ.นครปฐม ซึ่งเป็นของภาคเอกชนเข้าร่วมปฎิบัติการผันน้ำเข้าสู่ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อสร้างความชุ่มชืนให้ป่าพรุ เสริมกำลังของเจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำเข้าพรุเต็มกำลัง ขณะที่ไฟกลับมาลุกไหม้หลายจุด

 

ขณะที่ กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน BT-67 พร้อมเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ จากกองบิน 46 จ.พิษณุโลกปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าพรุควนเคร็งใน จ.นครศรีธรรมราช 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวแรก! ทอ.ส่ง BT-67 โปรยสารดับไฟป่าพรุควนเคร็

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง