ชาวนาลำปางแบ่งผืนนาทำ "นาบัว" เสริมรายได้

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 62
10:12
1,224
Logo Thai PBS
ชาวนาลำปางแบ่งผืนนาทำ "นาบัว" เสริมรายได้
ราคาข้าวตกต่ำต่อเนื่อง ทำให้ชาวนาบางคนต้องแบ่งผืนนา ปลูกบัว ทำนาแบบผสมผสาน สร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวรายได้ดีไม่แพ้ข้าว

นางปราณี ปัญญาไทย หรือ ป้าทอง และครอบครัว ชาวบ้านเหล่า ต.ล้อมเเรด อ.เถิน จ.ลำปาง แบ่งพื้นที่ทำนาของตัวเอง ที่มีอยู่ 11 ไร่ ไปทำนาบัว 1 ไร่ ตอนนี้กำลังออกดอกให้ผลผลิต

จุดเริ่มต้นของการปลูกก็มาจากลูกสาวของนางปราณีที่หาบัวมาให้ปลูก เนื่องจากเห็นว่านาที่บ้านมีน้ำซึ่งอยู่ในเขตชลประทานอุดมสมบูรณ์ดี

 

 

โดยกระจายต้นบัวตารางเมตรละ 1 ต้น จำนวนไม่ถึง 200 ต้น การทำนาบัวที่นี่เป็นนาบัวอินทรีย์ ไร้สารเคมีเพราะผืนนาที่ทำอยู่ติดกันก็เป็นนาอินทรีย์ เมื่อบัวอายุได้ 2 เดือน ก็จะแผ่กิ่งก้านเต็มผืนนาให้ผลผลิต เก็บขายในช่วงวันโกน วันพระ โดยมีเเม่ค้าในตลาดสดเทศบาลมาซื้อไปขายต่อ 1 เดือนขาย ได้ 4 ครั้ง มีรายได้สัปดาห์ละ 800 - 1,000 บาท

 

 

ส่วนราคาซื้อขายป้าทองบอกว่าขายส่งในราคามัดละ 15 บาทในหนึ่งมัดมีดอกบัว 15 ดอกส่วนราคาที่แม่ค้าจะนำไปแบ่งขายที่ตลาดก็เป็นอีกราคาหนึ่งเช่นขายปลีก ราคาส่ง ๆกัน ดอกละ 1.50 บาท แต่ขายทั่วไปแม่ค้าจะขายกันที่ดอกละ 5 บาท ขายให้กับแม่ค้าขาประจำตลาดสดเทศบาลโดยจะเก็บกันล่วงหน้าก่อนวันโกน 1 วัน

นอกจากนาบัวแล้ว นางปราณี ยังเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา ปลูกผักขาย เพื่อยังชีพโดยยึดแนวเกษตรแบบผสมผสานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9ซึ่งการยึดอาชีพทำนาอย่างเพียงเดียวกว่าจะได้เงินค่าขายข้าวคอยนานจนไม่มีรายได้และวิถีชีวิตแบบเกษตรผสมผสานบนความพอเพียงจึงทำให้ครอบครัวที่บ้านมีความสุขยิ้มแย้มและอารมณ์ดีไปด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง