"มงคลกิตติ์" ประกาศ 5 พรรคเล็กเป็นฝ่ายค้านอิสระ

การเมือง
8 ส.ค. 62
12:17
7,566
Logo Thai PBS
"มงคลกิตติ์" ประกาศ 5 พรรคเล็กเป็นฝ่ายค้านอิสระ
"มงคลกิตติ์" ประกาศ 5 พรรคเล็กเป็นฝ่ายค้านอิสระ ชี้ นายกรัฐมนตรีต้องลาออก เหตุถวายสัตย์ฯไม่ครบ "ร.อ.ธรรมนัส" ขอผู้ใหญ่รับฟังพรรคเล็ก ด้าน "พุทธิพงษ์" เชื่อไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล

วันนี้ (8 ส.ค.62) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยืนยันว่า ได้ร่วมกับพรรคเล็กอย่างน้อย 5 พรรคประกอบด้วย พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาธรรมไทย และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะทำงานบทบาทฝ่ายค้านอิสระ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐโดยเฉพาะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไม่ทำตามที่ตกลงไว้ และไม่ให้ความสำคัญกับพรรคเล็กทั้ง 10 พรรคเท่าที่เคยมีการคุยกัน อาทิ การให้เวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาลเพียงคนละ 2 นาที และการจะอภิปรายเรื่องใดยังต้องผ่านการกลั่นกรองจากวิปรัฐบาลรวมถึงไม่เคยให้ความสำคัญกับพรรคเล็กเท่าที่ควรจะเป็น

นายมงคลกิตติ์ ยืนยันว่า ไม่ใช่การต่อรองตำแหน่ง แต่เป็นเพราะที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐไม่เคยให้เกียรติในการทำงานยอมรับว่ารู้สึกอึดอัดเวลาที่จะเสนอกระทู้จะต้องถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลก่อน ทั้งที่เป็นกระทู้ที่ช่วยเหลือประชาชน รอยร้าวที่เกิดขึ้นเปรียบเสมือนแก้วที่มีรอยร้าวแล้วไม่สามารถต่อให้ติดได้ ซึ่งจากนี้ก็พร้อมจะลงมติสวนรัฐบาลทั้งการอธิบายงบประมาณและอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

สำหรับกรณีการถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนของคณะรัฐมนตรีนั้น นายมงคลกิตติ์ ย้ำว่า เป็นเรื่องที่กระทำผิดอย่างร้ายแรงและนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกเพียงอย่างเดียวและเตรียมที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นการถวายสัตย์ฯนี้ด้วย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีพรรคเล็กนำโดยหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมแยกตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ทุกอย่างมีที่มาที่ไป ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดไปวัน ๆ และต้องเข้าใจธรรมชาตินักการเมือง ถ้าไม่เข้าใจธรรมชาติกันก็อยู่ด้วยกันไม่ได้

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ขณะนี้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้มีหน้าที่ประสานงานกับพรรคเล็กแล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพรรคจะมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้หรือไม่ แต่ยอมรับว่าควรรับฟังความเห็นความรู้สึกของพรรคเล็กบ้างเพราะเป็นกำลังสำคัญ ต้องฟังนายมงคลกิตติ์บ้างเพราะเสียสละมามากพอแล้ว ใครที่ทำสัญญากับพรรคเล็กไว้ควรรับผิดชอบ ซึ่งตนเองไม่ใช่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่ก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วพรรคเล็กจะไม่ไปไหนและฝ่ายผู้หลักผู้ใหญ่ก็ควรพูดคุยกันให้ชัดเจน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ความเห็นว่า นายกรัฐมนตรีพยายามบริหารสัดส่วนให้ดีที่สุดแล้ว แต่เข้าใจตำแหน่งทางการเมืองมีจำกัด ซึ่งร้อยเอกธรรมนัสเอง ที่ผ่านมาก็เป็นผู้ประสานงานกับพรรคเล็ก แต่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่มีหน้าที่จัดสรรด้วย คือหัวหน้าและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐแต่เชื่อว่าเสียงยังไม่หาย รัฐบาลยังคงมีเสถียรภาพอยู่ และวันนี้ยังมีเวลา เพราะหลายตำแหน่งยังไม่ได้ข้อสรุ แม้จะมีเสียงปริ่มน้ำ เชื่อว่าไม่กระทบต่อเอกภาพอายุของรัฐบาล ถ้าทำงานโดยเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก เชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ได้นาน

ส่วนบทบาทของนายมงคลกิตติ์ ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหลายเรื่อง ก็เป็นสิทธิของนายมงคลกิตติ์แต่ควรพูดในเรื่องที่เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

มติ 10 พรรคเล็ก ยันยังร่วมรัฐบาล หลัง "มงคลกิติ์" แถลงแยกตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง