ซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีครบ 52 ลำเป็นครั้งแรก

การเมือง
8 ส.ค. 62
12:54
590
Logo Thai PBS
ซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีครบ 52 ลำเป็นครั้งแรก
กำลังพลฝีพายเรือพระราชพิธี 2,200 นาย รับโอวาท-แนวทางปฏิบัติจากรองเสนาธิการทหารเรือ ก่อนทำการฝึกซ้อมครบ 52 ลำ เป็นครั้งแรก

วันนี้ (8 ส.ค.2562) พล.ร.ท.จงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี กองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี และให้โอวาทแก่กำลังพลประจำเรือ จำนวน 2,200 นาย ก่อนการฝึกซ้อมในทุกริ้วของขบวน ณ จุดรวมพล เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี โดยเป็นการฝึกจัดรูปขบวนเรือเต็มรูปแบบ ใช้เรือพระราชพิธี 52 ลำ นับเป็นการฝึกครบ 52 ลำครั้งแรก

โดยนำเรือรูปสัตว์ 10 ลำ ออกจากอู่ทหารเรือธนบุรี เข้าร่วมการฝึกด้วย ยกเว้นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ที่ได้นำเรือเรือรุ้งประสานสายและเรือฝึกอีก 3 ลำมาฝึกแทน โดยเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ จะเข้าร่วมการฝึกจริงเป็นครั้งแรก ในการซ้อมย่อยครั้งที่ 1 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 ส.ค.2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซ้อมในวันนี้เริ่มตั้งขบวนเรือบริเวณธนาคารแห่งประเทศไทยและท้ายขบวนอยู่บริเวณโรงแรมริเวอร์ไซด์ก่อนถึงสะพานกรุงธน มีการติดตั้งเครื่องเสียง 17 จุดเสมือนวันจริง พร้อมพลแตร 41 นาย

จากนั้นขบวนเรือได้เคลื่อนออกจากจุดตั้งขบวนมุ่งหน้าไปทาง พระบรมมหาราชวัง โดยสิ้นสุดการฝึกซ้อมบริเวณปากคลองบางกอกน้อย ก่อนถึงโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์

โดยเวลาในการเคลื่อนขบวนจากจุดเริ่มต้นถึงที่หมายประมาณ 40 นาที จากนั้นเรือรูปสัตว์ จะแยกขบวนพายเรียงตามกัน เข้าจอดในอู่จอดเรือฯ เรืออื่น ๆ กลับขบวน นำเรือเข้าจอด ณ แหล่งรวมเรือสัดราชาธิวาสวิหาร

ทั้งนี้ถือเป็นการสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติของกำลังพลทุกนาย ซึ่งการซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยจัดรูปขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย คือ ริ้วสายกลาง ซึ่งเป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ มีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้มีเรืออีเหลือง เรือกลองนอก เรือแตงโม ซึ่งเป็นเรือของผู้บัญชาการขบวนเรือ เรือกลองใน พร้อมด้วยเรือตำรวจนอก และเรือตำรวจใน

ริ้วสายใน ขนาบข้างสายเรือพระที่นั่ง มีเรือทองขวานฟ้าและเรือทองบ้าบิ่น เป็นเรือประตูหน้าเรือเสือทยานชล และเรือเสือคำรณสินธุ์ เป็นเรือพิฆาต เรือรูปสัตว์ 8 ลำ และปิดท้ายสายในด้วยเรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง ซึ่งเป็นเรือคู่ชัก

ริ้วสายนอก ประกอบด้วยเรือดั้ง และเรือแซง สายละ 14 ลำ รวม 52 ลำ ในส่วนของการซ้อมนั้นได้กำหนด แผนการซ้อม จำนวน 12 ครั้ง แยกเป็น การซ้อมย่อย 10 ครั้ง และ การซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง