แหลม 25hours อดีตเด็กศิลปะ ผู้กลับมาวาดรูปเพื่อผลลัพธ์ทางใจ

Logo Thai PBS
แหลม 25hours อดีตเด็กศิลปะ ผู้กลับมาวาดรูปเพื่อผลลัพธ์ทางใจ
แม้จะเรียนจบศิลปกรรมโดยตรง แต่ "แหลม 25hours" เคยทิ้งศิลปะไว้ข้างหลัง เพื่อมุ่งหน้าเป็นนักร้อง หากวันนี้เพิ่งค้นพบว่าศิลปะเป็นยาดี บำบัดภาวะทางอารมณ์ จึงกลับมาวาดรูปแบบเต็มตัว ด้วยแนวคิดว่าผลลัพธ์ของงานไม่เท่าผลลัพธ์ทางใจ
ผลลัพธ์ของงานไม่เท่าผลลัพธ์ทางใจที่เกิดขึ้นด้วยงาน 

นี่คือเป้าหมายการหวนกลับมาทำงานศิลปะของ แหลม 25hours หลังทิ้งห่างไปนานร่วม 10 ปี เมื่อชีวิตเดินบนถนนสายดนตรี ไม่ใช่จิตรกรแบบที่เรียนจบมา ปีกว่าแล้วที่นักร้องดังใช้ศิลปะบรรเทาภาวะซึมเศร้า ไม่ต่างจาก Art Therapy

 เมื่องานเสร็จใจเราโล่ง

"ช่วงปีก่อน ผมเจอเรื่องหนักหนา มีสุขภาพจิตที่มันไม่ค่อยดี มีความทุกข์ พบว่าเรากลับไปทำงานศิลปะมันได้กลับไปสู่ความสงัด กลับไปสู่ตัวเอง ดึงสมาธิ ดึงใจที่ฟุ้งซ่านกลับมา เมื่อเรารู้สึกระส่ำระสาย วิตกกังวล เมื่อไหร่ที่เราจดปากกาลงบนกระดาษมันทำให้เรามีสมาธิ หรือแม้กระทั่งการระบายออก เมื่องานมันเสร็จใจเราโล่ง"

 

ศิลปะไม่จำกัดแนว อวดโฉมเต็มอินสตาแกรม lham25hours ทั้งงานเขียน ภาพเหมือนบุคคล Self-Portrait ภาพวิว งาน abstract คอลลาจตัดแปะ และงานปั้น ทุกวันนี้ถ้าต้องเดินทาง พี่แหลมยังพกกระดาษและอุปกรณ์ติดมือ เป็นการพักผ่อน และได้สำรวจอารมณ์ตัวเอง

มันคือการเฝ้ามองจิตผ่านตัวงาน

เราไม่ได้ใช้สมองทำงานแต่ใช้ความรู้สึกซื่อตรงทำไป พอทำไปเรื่อยๆมันเห็นเลยว่ากระดาษ 123 ต่อมา อารมณ์เราดีขึ้นมั้ย ตอนนี้เราฟุ้งซ่านมากเลย ต่อมาเราดีขึ้น อ่าวฟุ้งซ่านอีก มันเป็น movement แต่มันคือการเฝ้ามองจิตที่ผ่านตัวงาน  ถ้าเราทำเราจะมีคำตอบของเราเอง ว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตอนทำงานศิลปะเนี่ย มันให้อะไรกับตัวงานและตัวเรา สาระคือใจต้องดีขึ้น

ที่ผ่านมาศิลปะของพี่แหลมยังส่งต่อเพื่อคนอื่น เช่น ภาพคู่นกเงือกเคยสกรีนเป็นเสื้อ หารายได้ให้มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก ล่าสุดนักร้องหนุ่มกำลังมีนิทรรศการเดี่ยวของตัวเองในชื่อ Under The Mango Tree เปิดงาน 11 สิงหาคม 2562 เวลา 18.00 น. ที่ Yelo House ซ.เกษมสันต์ 1 ชมได้ถึง 25 สิงหาคมนี้ โดยพี่แหลมนิยามสั้นๆไว้ว่า "เป็นบันทึกของคนคนหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่ง ใต้ต้นมะม่วงต้นหนึ่ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง