ผบ.ตร.ชี้กลุ่มก่อเหตุระเบิด กทม.วางแผนดี-มีมากกว่า 15 คน

อาชญากรรม
8 ส.ค. 62
15:54
2,367
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ชี้กลุ่มก่อเหตุระเบิด กทม.วางแผนดี-มีมากกว่า 15 คน
ผบ.ตร.ยอมรับคดีระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ สืบสวนได้ยาก พบมีการเตรียมแผนเป็นอย่างดีและมีมากกว่า 15 คน ส่วนผู้ก่อเหตุ 2 คนที่ถูกจับได้มีประวัติเคยก่อเหตุลอบโจมตีฐานปฏิบัติการนาวิกโยธินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (8 ส.ค.2562) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าคดีระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมขอให้ประชาชนเข้าใจถึงการทำงานของตำรวจ ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่ถึง 10 ชั่วโมงสามารถจับผู้ต้องหาได้ทันที 2 คน คือ นายลูไอ แซแง อายุ 22 ปี ทำหน้าที่วางระเบิด และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ทำหน้าที่ดูต้นทางและคุ้มกัน โดยจับได้ที่จุดตรวจปฐมพร จ.ชุมพร เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง  และพยายามฆ่า

โดยทั้ง 2 คน ให้การที่เป็นประโยชน์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ บอกได้เพียงว่า อยู่ในระดับปฏิบัติการ และมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี จากการเตรียมชุดมาเปลี่ยนถึง 5 ชุดหลังก่อเหตุ ขณะที่ แผนประทุษกรรม และความเชื่อมโยงของระเบิดแต่ละจุด มองว่า ไม่ประสงค์ถึงแก่ชีวิต ส่วนการตรวจสอบ พบมีประวัติเคยร่วมก่อเหตุโจมตีฐานนาวิกโยธิน ที่จังหวัดนราวาส เมื่อปี 2556 ส่วนประเด็นการจัดหาและจุดประกอบระเบิด มีความเป็นไปได้ทั้งการนำมาจากพื้นที่ภาคใต้ หรือมาจัดหาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยยังไม่สารภาพถึงผลตอบแทนที่ได้รับ

ผบ.ตร.ยังมองว่า เหตุระเบิดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ร้อยละ 80-90 เป็นระเบิดทางการเมือง แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ พบว่ามีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน จึงยากที่จะทราบถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงและกลุ่มใดอยู่เบื้องหลัง แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว การก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เคยมีกลุ่มไหนออกมายอมรับ หรือประกาศว่าเป็นผู้ลงมือ

 

ขณะที่ พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงวันที่ 1-2 ส.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่การพบระเบิดด้านหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 ลูก ช่วงบ่ายวันที่ 1 ส.ค. จนช่วงเช้าวันที่ 2 ส.ค. เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณทางเข้า-ออกศูนย์ราชการอาคารบี 2 ครั้ง หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย 1 ครั้ง หน้าอาคารมหานคร 2 ครั้ง หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 1 ครั้ง ซึ่งจากพยานหลักฐานที่ตรวจเก็บได้ เป็นระเบิดแสวงเครื่อง มีลักษณะการประกอบระเบิดในลักษณะเดียวกัน 

ส่วนเหตุเพลิงไหม้ที่ร้านค้าย่านประตูน้ำ 4 จุด และร้านค้าย่านสยาม ปทุมวัน อีกจำนวนหนึ่ง เป็นระเบิดแสวงเครื่องเพลิง ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนเหตุทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน พร้อมเชื่อว่าขบวนการที่ก่อเหตุนี้แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มคนกำหนดยุทธศาสตร์, กลุ่มคนวางแผน สั่งการ กำหนดขั้นตอน วิธีการปฏิบัติ การสรรหาคน, กลุ่มคนช่วยเหลือสนับสนุน ทั้งก่อน ขณะและหลังเกิดเหตุ และกลุ่มผู้ลงมือปฏิบัติ ขณะที่การสืบสวนยังพบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่า 15 คน และบางคนหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง