ชาวฮ่องกงยิงแสงเลเซอร์ประท้วงจับกุมแกนนำนักศึกษา

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 62
16:12
639
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงยิงแสงเลเซอร์ประท้วงจับกุมแกนนำนักศึกษา
สหรัฐอเมริกาเตือนชาวอเมริกันเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปยังฮ่องกง เนื่องจากการชุมนุมประท้วงยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลาย ขณะที่ผู้ประท้วงร่วมกันยิงแสงเลเซอร์คัดค้านการจับกุมแกนนำนักศึกษา

เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ส.ค.2562) ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันบริเวณพิพิธภัณฑ์อวกาศฮ่องกง และยิงแสงเลเซอร์เพื่อแสดงพลังคัดค้านการจับกุมตัวแกนนำนักศึกษา ในข้อหาซื้ออุปกรณ์ยิงเลเซอร์เพื่อนำมาใช้ในการชุมนุมประท้วงเมื่อที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

การรวมตัวกันครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ยิงเลเซอร์ไม่เป็นอันตรายและไม่ใช่อาวุธ หลังจากผู้ประท้วงเริ่มหันมาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อขัดขวางเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับจดจำใบหน้าของรัฐบาล

 

ขณะที่สหรัฐอเมริกาประกาศ เตือนให้นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปฮ่องกง เนื่องจากการชุมนุมประท้วงและการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลกระจายวงกว้างเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจ

ทั้งนี้ การประท้วงเริ่มต้นจากการต่อต้านการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ไปยังดินแดนหรือประเทศที่ไม่ได้มีข้อตกลงร่วมกับฮ่องกง และลุกลามบานปลายจนกลายเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง