วินาทีชีวิต กู้ชีพตำรวจจราจร

ภูมิภาค
9 ส.ค. 62
08:55
937
Logo Thai PBS
วินาทีชีวิต กู้ชีพตำรวจจราจร
ตำรวจงานจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองมหาสารคาม เป็นลมหมดสติระหว่างอำนวยความสะดวกบริเวณด้านหน้าสถานที่จัดงาน 154 ปี มหาสารคาม แต่โชคดีมีพยาบาลช่วยปั้มหัวใจจนกลับมามีชีพจรและรู้สึกตัว ก่อนนำส่งโรงพยาบาลมหาสารคามอาการปลอดภัยแล้ว

วันนี้ (9 ส.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเปิดงานแถลงข่าว “154 ปี มหาสารคาม” ซึ่งจัดขึ้นภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้เกิดเหตุดาบตำรวจชัยวัฒน์ จตุเพล ผู้บังคับหมู่งานจราจร สถานีตำรวจภูธรเมืองมหาสารคาม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านจราจรอยู่ที่บริเวณด้านหน้าสถานที่จัดงานมีอาการโรคลมชัก หมดสติและไม่มีชีพจร สร้างความตกใจให้กับผู้ร่วมงาน และประชาชนที่มาออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก

ระหว่างเกิดเหตุได้มีพลเมืองดีเข้าช่วยเหลือช่วยปั๊มหัวใจ หรือ CPR จนตำรวจ กลับมามีชีพจรและรู้สึกตัว ก่อนรถพยาบาลจะมารับตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

น.ส.เสาวณีย์ นามวิเศษ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า มาร่วมงานแถลงข่าวและได้ยินว่ามีคนหมดสติ จึงเข้าไปประเมิณอาการ ซึ่งขณะนั้นผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวและไม่มีชีพจรจึงต้องทำการ CPR ช่วยเหลือจนผู้ป่วยฟื้นคืนชีพขึ้นมา ซึ่งในการทำ CPR สำคัญมากเพราะถือเป็นขั้นตอนในการช่วยชีวิตผู้ป่วยในช่วงที่สำคัญที่สุด

การทำให้ผู้ป่วยฟื้นคืนชีพมีความสำคัญมากควรให้มีการอบรม หรือ ให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปให้สามารถทำ CPR ได้เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้น ให้กลับมามีสัญญาณชีพ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง