กรมอุทยานฯ จ่อเอาผิดชายโชว์งูเหลือมกลางตลาด จ.เชียงใหม่

สิ่งแวดล้อม
9 ส.ค. 62
09:02
5,003
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ จ่อเอาผิดชายโชว์งูเหลือมกลางตลาด จ.เชียงใหม่
กรมอุทยานฯเตรียมฟ้องข้อหาฆ่าสัตว์ป่าคุ้มครอง-ทารุณกรรมสัตว์ ชายโชว์ซากงูเหลือมกลางตลาดสด อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังอ้างจัดการงูเหลือมเพราะเข้าไปกินไก่ในเล้า

วานนี้ (9 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ Chiang Mai News รายงานว่า มีผู้ชายคนหนึ่งเดินถอดเสื้อพร้อมถือซากงูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวเกือบ 2 ม.ห้อยคอ และขี่รถจักรยานยนต์มาเดินจ่ายตลาดบ้านแม่สา ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สร้างความแตกตื่นให้กับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนในตลาดเป็นอย่างมาก

จากข้อมูล ระบุว่า งูเหลือมตัวนี้แอบเลื้อยเข้าไปกินไก่ของเจ้าตัวในเล้า 3 ตัว ทำให้เกิดความแค้นจึงจัดการกับงูเหลือมเพื่อเป็นการปกป้องฝูงไก่ที่เหลืออยู่ ส่วนเหตุผลที่เอาซากมาห้อยคอเดินเข้าไปในตลาดนั้น เพราะต้องการประจานพฤติกรรมของงูตัวนี้ ที่มีนิสัยขี้ขโมยและทำให้ตนเองต้องสูญเสียไก่ที่เลี้ยงไว้ถึง 3 ตัวหลังจากนี้ตนจะไปแจ้งความเพื่อชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องจัดการกับงูเหลือมเนื่องจากงูเหลือมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่าได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่า มีการแจ้งความตามข้อกล่าวอ้างของชายคนดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากงูเหลือมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 14 ชนิดภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 การทำร้ายและฆ่างูถือว่ามีความผิดตามมาตรา 16 ซึ่งหากมีการแจ้งความดำเนินคดีตำรวจท้องที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ทันทีความผิดเทียบเท่ากับสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่น ๆ

ส่วนจะมีการแจ้งความตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ด้วยหรือไม่ขึ้นกับดุลพินิจของพนักงานสอบสวนที่จะต้องสอบมูลเหตุต่าง ๆ ให้รอบด้าน ทั้งนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่างูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองไม่สามารถฆ่าหรือทำร้ายได้ แม้จะอ้างเหตุใด ๆ ก็ตาม รวมทั้งฝากไปยังกลุ่มที่ยังมีค่านิยมในการบริโภคสัตว์ป่าด้วย

ทั้งนี้ รายชื่องู ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทั้ง 14 ชนิดมีดังนี้ 1.งูจงอาง 2.งูสิงตาโต 3.งูสิงหางลาย 4.งูสิงหางดำ 5.งูเหลือม 6.งูหลาม 7.งูหลามปากเป็ด 8.งูแสงอาทิตย์ 9.งูทางมะพร้าว 10.งูทางมะพร้าวแดง 11.งูทางมะพร้าวดำ 12.งูทางมะพร้าวเขียว13.งูเขียวกราบหมาก 14.งูเขียวกราบหมากหางนิล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง