ราคามังคุด "ดิ่งหนัก" หลังจีนเข้มส่งออก

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 62
10:29
10,520
Logo Thai PBS
ราคามังคุด "ดิ่งหนัก" หลังจีนเข้มส่งออก
ปริมาณผลผลิตมังคุดภาคใต้ที่ออกสู่ตลาดมาก รวมถึงส่งออกได้น้อยพ่อค้าชะลอซื้อ ทำให้ราคามังคุดดิ่งหนัก โดยราคาหน้าสวนเหลือกิโลกรัมละ 7 บาท ขณะที่ผู้ค้ายอมรับว่าระบายผลผลิตไม่ทัน แนะรัฐช่วยค่าขนส่งเกษตรกรเพื่อดึงราคา

วันนี้ (9 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดไทว่า มังคุดจากภาคใต้จำนวนมากถูกนำมาจำหน่ายภายในตลาดไท โดยในช่วงนี้มีปริมาณมังคุดเข้าสู่ตลาดไทเกือบวันละ 10,000 ตัน

นางกนกนวล จินากลึง แม่ค้ามังคุด ตลาดไท บอกว่า ผลผลิตปีนี้เข้ามาเข้ามามากระบายไม่ทัน แต่ที่ต้องช่วยรับซื้อผลผลิตจากคู่ค้า เพราะซื้อกันมานาน ก็นำมาจำหน่ายทั้งปลีกและส่งในประเทศเป็นหลัก

โดยราคารับซื้อมังคุดหน้าสวนคละขณะนี้อยู่ที่ กิโลกรัมละ 7 บาท ขณะที่ค่าจ้างขึ้นมังคุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท ทำให้ชาวสวนได้รับผล กระทบ ส่วนไซต์ส่งออกอยู่ที่กิโลกรัมละ 14-16 บาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท

แต่ก่อนราคาขายส่งกิโลละ 40 บาท เดี๋ยวนี้เหลือแค่ 6 บาท มันต่างกันกี่เท่าคิดดู แล้วขายปลีกตอนนี้เหลือแค่ 20กว่าๆ  

นางกฤษณา ช้างวง แม่ค้ามังคุดตลาดไท แม้ค้ามังคุดอีกราย ระบุว่า ราคามังคุดปีนี้ตกต่ำอย่างมากเนื่องจากผลผลิตออกมาและส่วนหนึ่งเป็นผลจากจีนเข้มงวดในการส่งออกผลไม้ไทยกำหนดให้มีทั้งมาตรฐาน GMP และ GAP ทำให้ผลไม้บางส่วนไม่สามารถส่งออกได้เพราะผู้ซื้อชะลอการซื้อเนื่องจากรอการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร

 

โดยเห็นว่าหากรัฐจะช่วยเหลือเกษตรกร โดยการรับซื้อเพียงบางส่วนไม่สามารถดูดซับผลผลิตจำนวนมากที่ออกในช่วงนี้ได้จึงควรช่วยเหลือด้วยการช่วยค่าขนส่งเกษตรกรกิโลกรัมละ 2 บาท ทำให้เกษตรกรขายมังคุดได้เพิ่มขึ้น

ตอนนี้ถ้าจะช่วยเกษตรกรต้องช่วยให้ถึงมือ จะจ่ายเขาแบบไหนก็ได้ เพราะราคาตอนนี้ที่เขาได้ มันแค่ค่าได้ค่าเก็บผลผลิต ส่วนค่าปุ๋ยค่ายายังไม่ได้คืนเลย

นายอดิศร์ ภัทรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ (ตลาดไท) ระบุว่า ขณะนี้มีปริมาณมังคุดภาคใต้เข้าตลาดไทวันละเกือบ 10,000 ตัน มีผู้ค้า 95 คน ที่ทำหน้าที่รับซื้อผลผลิตและกระจายสินค้าสู่พ่อค้ารายย่อยและผู้บริโภค ซึ่งตลาดยังมีการหาผู้ซื้อใหม่โดยประสานกลุ่มผู้ค้ารถเร่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 1,000 กว่าราย รวมทั้งขยายช่องทางการกระจายสินค้าผ่านกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่รถสิบล้อ ไปยังภูมิภาคด้วย

นอกจากมังคุดราคาตก ทุเรียนก็มีราคาปรับตัวลดลงเช่นกัน นอกจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นแล้วยังมีผลมาจากความเข้มงวดเรื่องมาตรฐานของจีนด้วย

 

โดยราคาขายส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 60-110 บาท ส่วนราคาที่รับซื้อจากสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 55-80 บาท แล้วแต่ขนาด โดยปีนี้ทั้งผลผลิตมังคุดและทุเรียนเพิ่มกว่าร้อยละ 40

ข่าวที่เกี่ยวข้อง