"ประยุทธ์" ยืนยันยังเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ไปไหน

การเมือง
9 ส.ค. 62
12:53
1,402
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ยืนยันยังเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ไปไหน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานี พร้อมย้ำยังคงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและจะไม่ไปไหน

วันนี้ (9 ส.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยไม่เก็บค่าโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวรังสิต ซึ่งจะเปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป 

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ร่วมพิธีเปิด

 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สถานีแห่งนี้ประชาชนรอกันมานานแล้วและหลายคนคงอยากขึ้นรถไฟฟ้าเหมือนนายกฯ ซึ่งวันนี้เป็นการเปิดทดลองเดินรถ 1 สถานี รัฐบาลเน้นบรรเทาปัญหาจราจร และต้องการลดภาระต่างๆ ของประชาชน จึงอยากขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันทำงานให้เกิดขึ้น ยืนยันรัฐบาลปฏิรูปทุกอย่าง สิ่งสำคัญคือการไว้เนื้อเชื่อใจกัน นอกจากนี้รัฐบาลยังเร่งรัดอีกหลายสายให้เกิดการเชื่อมต่อ สะดวกรวดเร็วและประหยัด ขออย่างเดียว ขอฟรีไปถึง 5 ธ.ค.2562 ได้หรือไม่

"ต้องเดินด้วยกันแบบนี้ อะไรช่วยกันได้ก็ต้องช่วยกัน ผมเป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ตรงนี้ ผมไม่ไปไหน ไม่ต้องเป็นห่วง" 

โดยก่อนจะเดินทางกลับ นายกฯ ได้ทักทายประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟฟ้า และก่อนที่นายกฯ จะขึ้นรถกลับได้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งตะโกนให้กำลังใจ พร้อมเรียก "ลุงตู่" โดยนายกฯ ได้หันไปโบกมือและทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้อีกด้วย

เปิดทดลองเดินรถ 2 ช่วง

1. ช่วงเวลาเร่งด่วน เช้าและเย็น ตั้งแต่เวลา 07.00 - 09.00 น. และตั้งแต่เวลา 16.30 - 20.00 น. จะเดินรถต่อจากสถานีหมอชิต ไปสถานีห้าแยกลาดพร้าว เดินรถรูปแบบขบวนเว้นขบวน คือขบวนหนึ่งวิ่งสิ้นสุดที่ปลายทางหมอชิต อีกขบวนจะวิ่งไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว

2. ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะให้บริการต่อเนื่องถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว

ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 70,000 - 80,000 คนต่อวัน และภายในปลายปี 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีกำหนดเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการตลอดเส้นทางในเดือน ธ.ค.2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนงานเดิมที่กำหนดเปิดให้บริการในเดือน ก.ค.2564 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีแนวเส้นทางต่อขยายจากโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (รถไฟฟ้า BTS) ที่สถานีหมอชิต วิ่งไปตามถนนพหโยธิน เข้าสู่ถนนลำลูกกา และสิ้นสุดบริเวณ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ระยะทางรวม 19 กิโลเมตร มีจำนวนสถานี 16 สถานี นอกจากนี้ยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ คือจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ที่สถานีห้าแยกลาดพร้าว และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง