ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ จนท. อนุญาตห้างดังสร้างลานน้ำพุ

ภูมิภาค
9 ส.ค. 62
14:57
3,498
Logo Thai PBS
ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ จนท. อนุญาตห้างดังสร้างลานน้ำพุ
อดีตรองอธิการบดี มช. นำกลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะ บริเวณลานน้ำพุ สี่แยกรินคำ จากห้างดัง ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ จนท.และหน่วยงานเกี่ยวข้องปล่อยให้ห้างสร้างรุกล้ำที่สาธารณะและการสร้างห้างถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารหรือไม่ หากทุจริตขอใช้ ม.157 ลงดาบ

เมื่อวานนี้ (8ส.ค.62) ตัวแทนกลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะ บริเวณลานน้ำพุ สี่แยกรินคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำโดย รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช อดีตรองอธิการบดี มช. ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะฯ เข้ายื่นหนังสือพร้อมเอกสารหลักฐานขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเพื่อบังคับใช้ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยนายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับหนังสือคำร้องดังกล่าว พร้อมระบุว่าจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเรื่องดังกล่าวที่มีการร้องเรียนนั้นมีมูลหรือไม่อย่างไร โดยหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกระทำผิด จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายต่อไป

 

สำหรับประเด็นที่กลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะ บริเวณลานน้ำพุ สี่แยกรินคำ ร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนั้น ได้แก่ 1.เจ้าพนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ผู้ใดที่อนุญาตให้บริษัทมายา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด สร้างน้ำพุที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะเขตทางหลวงจังหวัดเชียงใหม่, 2. การก่อสร้างศูนย์การค้าเมญ่าถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 หรือไม่ และ 3. การอนุญาตให้ก่อสร้างศูนย์การค้า มีการตรวจสอบเอกสารการทำ EIA และแบบสอบถามจากชุมชนในบริเวณข้างเคียงอย่างถูกต้องหรือไม่

 

รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช ระบุว่า การยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายในครั้งนี้ เนื่องจากเชื่อว่ามีความพยายามจากคนบางกลุ่มที่ต้องการจะขัดขวางการรื้อถอนลานน้ำพุ และส่งมอบคืนให้กับกรมทางหลวง เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งแฝงเจตนาบางอย่าง โดยนอกจากการยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.แล้ว ยังจะมีการยื่นเรื่องถึงผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาด้วย เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินการในกรณีเดียวกันนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมาย

 

ผู้ประสานงานกลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะ บริเวณลานน้ำพุ สี่แยกรินคำ ระบุอีกว่า จากข้อมูลหลักฐานต่างๆ และข้อสังเกตที่รวบรวมได้ พร้อมการรวบรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ การที่เอาพื้นที่สาธารณะดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวเชิงธุรกิจของเอกชน จึงยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบ และพิจารณากรณีเจ้าพนักงานของรัฐยินยอมให้เอกชนทำการก่อสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินอันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและการที่เจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง