กรมการค้าภายในพบ 37 รพ.ยังปกปิดข้อมูลค่ารักษา

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 62
16:16
1,572
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในพบ 37 รพ.ยังปกปิดข้อมูลค่ารักษา
กรมการค้าภายในจัดทำคิวอาร์โคด เพื่อแสดงราคายา โดยจะเปิดให้ใช้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้ ส่วนกรณีที่ยังมีโรงพยาบาล 37 แห่ง ไม่เปิดเผยข้อมูลถือว่าทำผิดกฎหมาย

วันนี้ (9 ส.ค.2562) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า หลังจากครบกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ต้องแจ้งข้อมูลราคาซื้อ ราคาจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ และค่าบริการรักษาพยาบาลในวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่า ยังมีอีก 37 โรงพยาบาล ที่ยังไม่แจ้งข้อมูลที่ตามกำหนด

 
ทั้งนี้ จากจำนวนโรงพยาบาลทั้งหมด 353 ราย ส่วนผู้ผลิตยา มีจำนวนทั้งหมด 345 ราย พบว่า ยังแจ้งข้อมูล 81 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. โรงพยาบาลและผู้ผลิตที่ไม่แจ้งข้อมูล ได้ถูกปรับแล้ววันละ 2,000 บาท และได้ทยอยเรียกให้ดำเนินการแจ้งข้อมูล เบื้องต้น กำหนดภายในสิ้นเดือนนี้ หากยังพบมีเจตนาไม่แจ้งข้อมูลมายังกรมการค้าภายใน จะดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีต่อ

 

สำหรับข้อมูลที่ได้ มาจัดทำคิวอาร์โคด แสดงราคายาก่อน เพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลไปแสดงให้ประชาชนได้ตรวจสอบและเปรียบเทียบราคายาได้เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้

 

นอกจากนี้ ประชาชน ยังสามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในเบื้องต้น ระบบค้นหาและเปรียบเทียบราคายาผ่าน QR CODE สามารถรองรับผู้เข้าใช้งานพร้อมกันได้ประมาณ 100,000 ราย

 

ขณะเดียวกัน เตรียมจะเพิ่มรายการเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งยังไม่มีรหัสมาตรฐาน แต่จะคัดเลือกรายการเวชภัณฑ์และค่าบริการ ที่ประชาชนใช้ประจำของแต่ละโรงพยาบาล มาแสดงให้ประชาชนได้ทราบก่อน คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง