ปักหลักประท้วงสนามบินฮ่องกง "แคร์รี แลม" หวั่นท่องเที่ยวชะงัก

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 62
13:55
722
Logo Thai PBS
ปักหลักประท้วงสนามบินฮ่องกง "แคร์รี แลม" หวั่นท่องเที่ยวชะงัก
ชาวฮ่องกงเข้าไปปักหลักประท้วงในสนามบินตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) และเตรียมแผนยกระดับการชุมนุม ขณะที่ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงเตือนว่า การประท้วงจะทำให้ฮ่องกงเผชิญเศรษฐกิจตกต่ำและกระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

วันนี้ (10 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง เข้าไปปักหลักนั่งประท้วงที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าและขาออกในสนามบิน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) และมีแผนจะยกระดับการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดยกลุ่มผู้ประท้วงถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเรียกร้องให้ปลดปล่อยฮ่องกง และขอให้สาธารณชนที่เข้าออกสนามบินยืนหยัดเคียงข้างฮ่องกง พร้อมทั้งนำแผ่นพับมาแจกให้ผู้โดยสารเพื่้อแจ้งเตือนถึงการใช้แก๊สน้ำตาของตำรวจ ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนถือป้ายที่มีข้อความขอโทษผู้โดยสารที่อาจได้รับผลกระทบ พร้อมระบุว่าพวกเขากำลังต่อสู่เพื่ออนาคตของฮ่องกง

 

ด้านตำรวจเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงไม่ได้ขออนุญาตอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าไปชุมนุมในสนามบิน และเตือนผู้ประท้วงอย่าสร้างความวุ่นวายหรือความรุนแรงที่เป็นอันตรายต่อสาธารณชน

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลัง แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า การเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง และสภาพการสัญจรที่หยุดชะงักกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเตือนว่าฮ่องกงจะเผชิญเศรษฐกิจตกต่ำเหมือนกับถูกคลื่นสึนามิซัด พร้อมชี้ว่าผลกระทบที่จะเกิดกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอาจเลวร้ายกว่าเมื่อครั้งการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส เมื่อปี 2546

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงสุลใหญ่ฮ่องกงแจ้งพิกัดชุมนุม แนะเลี่ยงพื้นที่-เผื่อเวลาเดินทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง