เปาหญิงไทยสานฝันสู่บอลโลก

กีฬา
10 ส.ค. 62
16:50
820
Logo Thai PBS
เปาหญิงไทยสานฝันสู่บอลโลก
“เปาแฟง” ผู้ตัดสินหญิงฟีฟ่าไทยสานฝันสู่บอลโลกในอนาคต

ฟุตบอลลีกคัพเกมที่ บุรีรัมย์ บุกไปชนะ ลำปาง 3-1 ท่ามกลางแฟนบอลกว่า 3 พันคน กลายเป็นเกมแห่งความทรงจำของ "เปาแฟง" นวลนิจ ดอนจังหรีด หลังจากได้โอกาสลงทำหน้าที่ผู้ช่วยตัดสินในแม็ตช์การแข่งขันฟุตบออลชายเป็นครั้งแรกก่อนจะพัฒนาเป็น 1 ใน 2 ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิง ในฟุตบอลอาชีพไทยลีก 2 ในฤดูกาลนี้ จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งของวงการผู้ตัดสินหญิงไทย

เส้นทางของ นวลนิจวัย 27 ปี ชาวนครราชสีมา เริ่มจากการเป็นนักกรีฑา ที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านฟุตบอลทำให้เธอต้องทำงานหนักมากกว่าคนอื่นหลายเท่าตัว เนื่องจากฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมในหมู่ผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ส่งผลให้ เปาแฟง ต้องมุ่งมั่นศึกษากติกา ไปพร้อมกับพัฒนาสมรรถภาพทางกายให้แข็งแรงก่อนจะใช้เวลาเพียง 8 ปี ในการก้าวสู่ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิงฟีฟ่า แถวหน้าของเมืองไทยบนความภาคภูมิใจของครอบครัว

ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิงฟีฟ่าสอดคล้องกับนโยบายของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพของผู้ตัดสิน ทั้งชายและหญิงควบคู่กันไปอย่างเป็นระบบ ซึ่งการเปิดโอกาสให้ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิง ลงทำหน้าที่ในระดับไทยลีก2 ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้วงการผู้ตัดสินหญิงไทย ได้รับการยอมรับมากขึ้นและในอนาคตคาดว่าจะมีผู้ตัดสินหญิงลงทำหน้าที่ในลีกของฟุตบอลชายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

ในอดีตที่ผ่านมามีเพียง "เปาอ้อ" พรรณิภา คำนึง ที่เคยไปตัดสินฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกเมื่อปี2007 ซึ่งถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับ ผู้ตัดสินหญิงไทยรุ่นใหม่หลายคน รวมถึง นวลนิจ ที่หวังจะใช้โอกาสและประสบการณ์จากไทยลีก 2 ครั้งนี้ เป็นบันไดต่อยอดให้เธอไปสู่ลีกสูงสุดของไทยรวมถึงรายการนานาชาติ เพื่อสานฝันสู่การทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกรอบสุดท้าย ให้ได้ในอนาคต

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง