ศรีสุวรรณ จี้ กทม.-ยธ. ตอบปมตัด "ต้นตีนเป็ด" ไม้หวงห้าม

สังคม
11 ส.ค. 62
10:25
2,211
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณ จี้ กทม.-ยธ. ตอบปมตัด "ต้นตีนเป็ด" ไม้หวงห้าม
นายศรีสุวรรณ จรรยา เรียกร้อง กทม. และกระทรวงยุติธรรม ตอบคำถามกรณีปล่อยปละละเลยให้มีการต้นตีนเป็ดน้ำ บริเวณด้านหน้าป้ายอาคารกระทรวงยุติธรรม

วันนี้ (11 ส.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงยุติธรรมดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงยุติธรรมแห่งใหม่ บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เยื้องศาลปกครองกลาง ซึ่งเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 58 ในวงเงินงบประมาณ 1,476 ล้านบาท เนื้อที่ 15.9 ไร่ ตัวอาคารมีความสูง 11 ชั้น และมีที่จอดรถชั้นใต้ดิน 2 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยกว่า 80,000 ตารางเมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนตกแต่งภายใน ติดตั้งอุปกรณ์สำนักงาน และงานระบบประกอบอาคารอยู่นั้น

สำหรับการก่อสร้างป้ายกระทรวงยุติธรรมด้านหน้าอาคารตามแนวทางเท้าริมถนนแจ้งวัฒนะนั้น จะมีต้นตีนเป็ดน้ำ (Cerbera odollam Gaertn) ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ปลูกไว้ตลอดแนวหน้าอาคารดังกล่าวมากว่า 20 ปี ซึ่งต้นตีนเป็ดเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2487 ซึ่งตามกฎหมายแล้วไม่ว่าจะขึ้นอยู่ที่ใดในประเทศไทย แม้จะปลูกไว้ในที่ดินของตนเอง หรือที่สาธารณะ การจะกระทำการใด ๆ ต่อต้นไม้ ต้องยื่นคำขออนุญาตทำไม้ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามข้อกำหนดฉบับที่ 17 (พ.ศ.2530) เสียก่อน ถึงจะดำเนินการได้ ถ้าหากฝ่าฝืนมีความผิด มีโทษจำคุก 1 - 20 ปี และถูกปรับตั้งแต่ 50,000-2,000,000 บาท

นายศรีสุวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันปรากฏว่ามีการลักลอบตัดโค่นต้นตีนเป็ด ต้นที่บดบังป้ายอาคารกระทรวงยุติธรรมออกไป โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สั่งการ หรือเอื้อประโยชน์ให้กระทำ โดยไม่คำนึงเสียงครหาของประชาชนและการละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด ที่สำคัญเป็นการดำเนินการบริเวณด้านหน้าสำนักงานแห่งใหม่ของกระทรวงยุติธรรม ที่มีหน้าที่อำนวยความยุติธรรมให้กับคนทั้งประเทศ

กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ ต้องมีคำตอบให้กับคนกรุงเทพฯ และสังคมไทย ว่า กรณีเช่นนี้เป็นนโยบายของ กทม. หรือกระทรวงยุติธรรม หรือของรัฐบาลหรือไม่ ที่ไล่จับและบังคับใช้กฎหมายป่าไม้อย่างเคร่งครัดหากมีผู้ใดฝ่าฝืน แต่สำหรับหน่วยงานราชการด้วยกันแล้วกลับละเลยต่อหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง