18 ลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับถึงไทยแล้ว

สังคม
12 ส.ค. 62
08:10
1,714
Logo Thai PBS
18 ลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับถึงไทยแล้ว
ลูกเรือประมงไทย 18 คน ที่ถูกลอยแพกลางทะเลในโซมาเลีย เดินทางถึงไทยแล้วในช่วงเช้าวันนี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมให้ความช่วยเหลือและติดตามเงินค่าจ้างค้างจ่าย และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

วันนี้ (12 ส.ค.2562) เวลา 06.30 น. กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานประมงไทยในประเทศโซมาเลีย ว่า ขณะนี้ลูกเรือประมงไทย 18 คน ที่ทำงานอยู่บนเรือประมง WADANI 1 และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ช่วยเหลือส่งกลับจากรัฐ Puntland โซมาเลีย เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพแล้ว

ก่อนหน้านี้ ลูกเรือประมงไทยได้ติดต่อเพื่อนคนไทยเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากถูกนายจ้างคนไทยหลอกไปลอยแพบนเรือ 2 ลำ กลางทะเลชายฝั่งโบซาโซ่ ประเทศโซมาเลีย ไม่ได้รับค่าจ้างนาน 4 เดือน และขาดน้ำขาดอาหาร ซึ่งกระทรวงแรงงานตรวจสอบพบว่ากลุ่มแรงงานไทยดังกล่าวมีจำนวน 50 คน

ทั้งนี้ เมื่อได้รับแจ้งจากลูกเรือประมงไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2562 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับทางการโซมาเลียและเจ้าของเรืออย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกเรือได้กลับประเทศไทยตามความประสงค์ โดยลูกเรือกลุ่มแรก 14 คน เดินทางออกจากโซมาเลียแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.2562 และกลุ่มล่าสุด อีก 4 คน ที่เดินทางออกจากโซมาเลีย เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2562

สำหรับการให้ความช่วยเหลือลูกเรือครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือกับสถานทูตไทยอื่น ๆ ในพื้นที่ด้วยได้แก่ สถานทูตไทยที่อิหร่าน โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสถานกงสุลใหญ่ที่นครดูไบ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการดูแลและช่วยเหลือลูกเรือภายหลังเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เช่น การส่งกลับภูมิลำเนา การติดตามเงินค่าจ้างค้างจ่ายในการทำงานจากนายจ้างในโซมาเลีย รวมทั้งสิทธิประโยชน์พึงมีพึงได้ของแรงงานที่จะได้รับจากกระทรวงแรงงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายจ้างลอยแพ "ลูกเรือประมง" กลางทะเลโซมาเลีย 

แรงงานเร่งช่วยเหลือลูกเรือไทยในโซมาเลีย 

ช่วยเหลือลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับไทยได้แล้ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง