แผนย้าย “มาเรียม” ส่งทางรถ-เฮลิคอปเตอร์

สิ่งแวดล้อม
12 ส.ค. 62
08:44
891
Logo Thai PBS
แผนย้าย “มาเรียม” ส่งทางรถ-เฮลิคอปเตอร์
ทช.เตรียมเฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้าย “มาเรียม” รักษาที่ศูนย์ฯ ภูเก็ต รอประเมินสภาพร่างกายว่าแข็งแรงขึ้น หรือหายเครียดหลังให้ยาฆ่าเชื้อหรือไม่

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวถึงแผนรองรับเคลื่อนย้ายพะยูนมาเรียม มารักษาที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต หลังมาเรียมมีอาการเครียด และทีมสัตวแพทย์พบอาการติดเชื้อในกระแสเลือด โดยนำตัวขึ้นมารักษาในบ่ออนุบาลชั่วคราวที่เขาบาตู ขณะนี้ต้องรอประเมินภายหลังให้ยาปฏิชีวนะภายใน 3 วัน ว่าอาการดีขึ้นหรือไม่

รองอธิบดี ทช. ยืนยันว่าขณะนี้ทีมสัตวแพทย์มีกำลังใจดีเยี่ยมที่จะดูแลมาเรียมให้แข็งแรงและหายจากอาการป่วย นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมของรถฉุกเฉินช่วยเหลือสัตว์ทะเลไว้บนฝั่ง หากต้องย้ายมาเรียมลงเรือจากเกาะลิบงมาขึ้นรถ และเดินทางมาที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ใช้เวลา 6 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมแผนการเคลื่อนย้ายทางเฮลิคอปเตอร์ ที่จอดบริเวณบ้านบาตูปูเต๊ะ โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง ในการเดินทางมาลงที่ฐานทัพเรือภาคที่ 3 จ.พังงา และเคลื่อนย้ายมาที่ จ.ภูเก็ต อีกประมาณ 5-10 นาที อย่างไรก็ตาม ต้องประเมินอาการของมาเรียมว่าแข็งแรงพอที่จะเคลื่อนย้ายหรือไม่

 

 

การสอบถามผู้เชี่ยวชาญที่ญี่ปุ่น ที่เคยมีประสบการณ์เคลื่อนย้ายสัตว์ทะเลหายากทางอากาศ สามารถทำได้ ส่วนการขนทางรถฉุกเฉินก็ทำได้ แต่มาเรียมที่มีอาการติดเชื้อและหายใจลำบาก เพราะหัวใจเต้นเร็ว 140 ครั้งต่อนาที หากเดินทางนานหลายชั่วโมงจะมีภาวะเครียด และมีน้ำหนักกดทับในระหว่างเคลื่อนย้าย จึงต้องระวังในการเคลื่อนย้าย

มาเรียม เป็นลูกพะยูนอายุ 8 เดือน ที่พลัดหลงแม่และเกยตื้นที่ จ.กระบี่ จากนั้นทีม ทช. นำตัวมาดูแลในพื้นที่ทะเลธรรมชาติเป็นครั้งแรก ที่เขาบาตู เกาะลิบง จ.ตรัง ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา และมีการศึกษาวิจัยพฤติกรรมและการเลี้ยงพะยูนในธรรมชาติ โดยทีมสัตวแพทย์ ทช. และกรมอุทยานฯ ซึ่งปลุกกระแสการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากในไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมทีมช่วย "มาเรียม" ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ 

"มาเรียม" เครียด ล่าสุดอาการดีขึ้น เฝ้าระวัง 24 ชม. 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง