"พล.อ.ประยุทธ์" ขอช่วยกันเผยแพร่พระราชกรณียกิจ "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ"

การเมือง
12 ส.ค. 62
09:24
737
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ขอช่วยกันเผยแพร่พระราชกรณียกิจ "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยกันเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเฉพาะการสืบสานผ้าไทย

วันนี้ (12 ส.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมภริยา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2562 ที่บริเวณพิธีท้องสนามหลวง โดยมีคณะองคมนตรี พร้อมภริยา ประธานรัฐสภา ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกาและภริยา ส่วนราชการในพระองค์ คณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ประธานองค์กรอิสระ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และประชาชนร่วมพิธี ซึ่งได้นิมนต์พระสงฆ์และสามเณรจำนวน 488 รูป จากวัดต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร

 

 

ขณะที่ในปะรำพิธีได้อัญเชิญหลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปประธานในพิธี และนิมนต์พระสงฆ์ 10 รูป ประกอบด้วย สมเด็จพระราชาคณะ และพระราชาคณะ นำโดยสมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดยานนาวา เป็นประธานสงฆ์ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนที่จะรับบิณฑบาต ส่วนสิ่งของตักบาตรหลังจากเสร็จสิ้นพิธีจะนำไปส่งมอบให้สถานสงเคราะห์ต่างๆ ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสถานสงเคราะห์ในสังกัดกรุงเทพมหานคร

 

 

 

เมื่อตักบาตรเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายพูดคุยกับท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ นางสนองพระโอษฐ์ และราชเลขานุการในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเน้นย้ำขอให้ช่วยกันเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจฯ โดยเฉพาะเรื่องผ้าไทย พร้อมกล่าวด้วยว่าเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รับทราบความเป็นมาที่มีการรวบรวมเอาไว้ เพื่อให้สำนึกถึงความเป็นมา เพราะถ้าไม่รู้ประวัติศาสตร์ของประเทศ จะรักประเทศได้อย่างไร ไม่ใช่เรียนรู้แต่เรื่องสมัยใหม่ เพราะจะทำให้ขาดความเชื่อมโยงในการพัฒนาประเทศ และขออย่านำเสนออะไรที่ไร้สาระ ก่อนจะมองที่สื่อมวลชนแล้วพูดว่าวันนี้ไม่ตอบเรื่องไร้สาระ

ก่อนขึ้นรถออกจากสนามหลวงมีคณะบุคคลที่มาร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ได้เข้ามาให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ โดยกล่าวว่า สู้สู้ ท้อได้แต่อย่าถอย และตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องของการลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดสุรินทร์ว่า ดูเวลาก่อน แต่ไม่ขอตอบคำถามเรื่องการเมืองด้วยเห็นว่าวันนี้เป็นวันดี จึงไม่ขอพูดเรื่องการเมือง

ทั้งนี้ ในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปีพุทธศักราช 2562 ที่เวทีใหญ่ท้องสนามหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง