อนุมัติงบ 9 ล้าน ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการ

ภูมิภาค
12 ส.ค. 62
11:42
7,224
Logo Thai PBS
อนุมัติงบ 9 ล้าน ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการ
รัฐบาล อนุมัติงบประมาณกว่า 9 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟู บ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่

วันนี้ (12 ส.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับหน่วยงานท้องถิ่น ระหว่างตรวจราชการที่ จ. เชียงใหม่ถึงการพื้นฟูป่า บ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถึงขั้นตอนการคืนพื้นที่ เบื้องต้นได้อนุมัติงบประมาณกว่า 9 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูด้วยการเร่งปลูกต้นไม้ภายในพื้นที่เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่วนขั้นตอนการฟื้นฟูในระยะยาวจังหวัดเชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้องจะต้องหารือกันอีกครั้ง


นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า ที่ผ่านมาเครือข่ายยังติดตามการแก้ ปัญหาจากรัฐบาลยืนยันอยากให้เร่งรื้อบ้านพักตุลาการทั้ง 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง แม้จะเห็นด้วยกับการฟื้นฟูป่า แต่ไม่อยากเห็นการนำต้นไม้มาปลูกล้อมบ้านลักษณะของการจัดสวน

 

ด้านนายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ที่ผ่านมาชาวเชียงใหม่ ติดตามกรณีนี้ตลอด แต่รัฐบาลไม่กล้าตัดสินใจรื้อบ้านพัก ซึ่งเหมือนกับยื้อเวลาทั้งที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จะทำการย้ายไปที่ จ.เชียงราย จึงเตรียมตั้งกระทู้ถามไปยังนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ถึงความชัดเจนการคืนพื้นที่ และการฟื้นฟูที่มีความล่าช้า


สำหรับปัญหาบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก่อสร้างบนพื้นที่ 147 ไร่ ด้วยงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ถูกชาวเชียงใหม่คัดค้านเนื่องจากมองว่ารุกล้ำพื้นที่ป่าดอยสุเทพ สำนักงานศาลยุติธรรมยืนยันก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย ที่ผ่านมามีการประท้วงจากภาคประชาชนต่อเนื่อง และมีการฟ้องร้องแกนนำ จนนายกรัฐมนตรีต้องตั้งกรรมการร่วมแก้ปัญหาดังกล่าว และ ครม.อนุมัติงบประมาณเพื่อย้ายที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไปก่อสร้างที่ จ.เชียงราย แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง