“พุทธิพงษ์” ตั้งเป้า 3 เดือนเห็นผลลดปัญหาเฟคนิวส์

การเมือง
12 ส.ค. 62
17:51
312
Logo Thai PBS
“พุทธิพงษ์” ตั้งเป้า 3 เดือนเห็นผลลดปัญหาเฟคนิวส์
“พุทธิพงษ์” รมว.ดีอี เชิญสมาคมสื่อออนไลน์ร่วมศูนย์เฟคนิวส์ เน้นเช็คความถูกต้อง และระวังเรื่องการละเมิดสิทธิประชาชน ตั้งเป้าเห็นผลใน 3 เดือนลดปัญหาเฟคนิวส์

วันนี้ (12 ส.ค.2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ออกมาระบุว่าขณะนี้เกิดสงครามเฟคนิวส์ในโลกออนไลน์ว่าเฟคนิวส์มีมานานมาหลายปี และตอนนี้คนไทยมีพฤติกรรมรับข่าวออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกันมีการนำข่าวไปบิดเบือน ตัดต่อ ทำให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเรื่องการเมือง โดยนายรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้รับทราบถึงภายในความมั่นคงต่างๆ แล้วซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ทางกระทรวงดีอีจึงได้ตั้งเป้าหมาย 3 เดือนจะต้องลดปัญหาเฟคนิวส์ให้เห็นผลชัดเจน โดยบูรณาการกับหน่วยงาน ทั้งกองทัพ ปอท. ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายเพื่อหยุดข่าวที่ไม่เป็นจริง และเอาผิดกับผู้ที่สร้างความเสียหาย

ส่วนกรณีที่ศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ ประกอบด้วยหน่วยงานรัฐอาจทำให้ประชาชนกังวลว่าจะถูกละเมิดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลและการแสดงความคิดเห็นว่านั้น นายพุทธิพงษ์ยืนยันว่าศูนย์ดังกล่าวไม่ได้มีเพียงหน่วยงานของรัฐเท่านั้น แต่ยังมีหน่วยงานหรือองค์กรกลาง ทั้งสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ และสำนักข่าวต่าง ๆ ซึ่งหน่วยงานของรัฐจะทำหน้าที่เป็นประสานกับฝ่ายต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนว่าเป็นความจริงหรือไม่ และจะระมัดระวังการละเมิดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ใช้อำนาจกลั่นแกล้งใคร ซึ่งบุคคลเพียงกลุ่มเดียวที่จะเดือดร้อนคือคนที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง ทำข่าวออกมาหลอกลวงประชาชน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการเมืองหรือเศรษฐกิจ รัฐบาลจะติดตามกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด

พร้อมกันนี้นายพุทธิพงษ์ ยังเปิดเผยว่าได้ไปหารือกับผู้บริหารสื่อออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ค ไลน์ ทวิตเตอร์ เพื่อให้เข้ามาร่วมมือสนับสนุนแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยในการตรวจสอบจะเน้นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม เช่น ข่าวปลอมการประกาศพื้นที่ฉุกเฉินในช่วงวางระเบิดรอบกรุงเทพฯ และข่าวปลอมเรื่องเขื่อนแตก โดยศูนย์จะเช็คข้อมูลในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น หากพบว่าป็นข่าวปลอมจะประกาศอย่างเป็นทางการผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง