"พล.อ.อภิรัชต์" ล้ำเส้นการเมือง ?

การเมือง
12 ส.ค. 62
19:04
17,112
Logo Thai PBS
"พล.อ.อภิรัชต์" ล้ำเส้นการเมือง ?
เกิดเป็นประเด็นทางการเมืองขึ้นมาทันที หลัง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ยืนยันว่า ในยุคที่เป็นผู้บัญชาการทหารบก จะไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เป็นกระแสทางการเมืองอีกครั้ง หลัง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุถึงการต่อสู้ในยุคสงครามไซเบอร์ด้วยข่าวปลอม และพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยกล่าวถึงพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นไม่นาน แต่มีนโยบายในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ พร้อมยืนยันว่า ในยุคที่เป็นผู้บัญชาการทหารบกจะไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.อภิรัชต์ น่าจะต้องการส่งสารไปยังต่างชาติเพื่อสร้างความเข้าใจเพราะก่อนหน้านี้ไทยถูกเฝ้ามองถึงกระบวนการประชาธิปไตย แต่เห็นว่าการแสดงความเห็นส่วนตัวนอกจากไม่เป็นผลดีต่อ พล.อ.อภิรัชต์ เองแล้ว ยังส่งผลถึงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกและช่วงเปลี่ยนผ่านการเมืองที่จะถูกจับจ้องมากเป็นพิเศษและอาจถูกตีความว่าล้ำเส้นบทบาทของตัวเองได้

แม้จะยอมรับว่าท่าทีและถ้อยแถลงของ พล.อ.อภิรัชต์ กลายเป็นประเด็นร้อนบ่อยครั้ง แต่ รศ.ยุทธพร ก็ไม่เชื่อว่าครั้งนี้จะช่วยลดความร้อนของประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเผชิญอยู่ได้ และมั่นใจว่า สังคมมองแยกส่วนกันระหว่างบทบาทรัฐบาลกับผู้นำเหล่าทัพ

การแสดงความเห็นของ พล.อ.อภิรัชต์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างสูง นับตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ทั้งการย้ำจุดยืนเรื่องรัฐประหารว่าจะไม่เกิดขึ้น ถ้าการเมืองไม่เป็นสาเหตุของความขัดแย้งอีก นอกจากนี้ยังเคยเสนอให้ฟังเพลงหนักแผ่นดิน หลังพรรคการเมืองชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ ตัดงบฯกองทัพและยกเลิกเกณฑ์ทหาร

รวมทั้งการย้ำถึงนักเรียนนอกที่มีแนวคิดเปลี่ยนการปกครอง โดยใช้คำว่า "ซ้ายจัด ดัดจริต" และตอกย้ำด้วยประโยคที่ว่า ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่รู้บุญคุณสถาบัน ก็ไม่ควรจะอยู่ในไทย และยังเตรียมเปิดบทความการเมือง ความมั่นคง ซึ่งจะครอบคลุมถึงปัญหาโซเชียลฯ ที่อ้างอิงว่ามีอานุภาพมากกว่าอาวุธใดในปัจจุบัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง