บันทึกรัก พลังโซเชียลถึง “มาเรียม” พะยูนน้อย

สิ่งแวดล้อม
12 ส.ค. 62
10:28
738
Logo Thai PBS
บันทึกรัก พลังโซเชียลถึง “มาเรียม” พะยูนน้อย
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมกำลังใจจากโซเชียลถึงทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลมาเรียม พะยูนอายุ 9 เดือนมาตลอด 4 เดือนเต็มหลังจากพบมาเรียม ติดเชื้อในกระเลือด ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มีกำลังใจในการดูแลน้องให้ปลอดภัยเป็นขวัญใจของทุกคน

วันนี้ (13 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมาเรียม ลูกพะยูน อายุ 9 เดือนมีภาวะเครียด และมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด สร้างความกังวลใจให้กับผู้ที่ติดตามลูกพะยูนน้อยตัวนี้ ที่กลายเป็นขวัญใจ และปลุกกระแสอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากมาเกือบ 4 เดือน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมพลังบวกในโซเชียลที่เกาะติดความเคลื่อนไหว และอาการของมาเรียมตลอด 1-2 วันพร้อมกับส่งกำลังใจให้กับทีมสัตวแพทย์ทุกคนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ต้องสลับกันทำหน้าที่ “แม่นม”ให้กับมาเรียมตลอด 24 ชั่วโมง

เพจเฟชบุ๊กกรมทรัพยารกทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า "แรงอธิษฐาน แม่ๆ ช่วย น้องมาเรียม อาการดีขึ้นต่อเนื่อง" วันที่ 12 ส.ค. ตั้งแต่ช่วงบ่าย น้องมาเรียม แข็งแรงมากขึ้น ทีมสัตวแพทย์ให้สารอาหาร multi vitamin gel ประมาณ 40 มล. (ให้พลังงานประมาณ 250 Kcal) ร่วมกับกลูโคส และเกลือแร่ พบการหายใจปกติ มีกลิ่นลดลง อัตราการหายใจ 2-6ครั้งใน 5 นาที

อัตราการเต้นของหัวใจ 114 ครั้งต่อนาที พยายามทำการเจาะเลือด แต่ยังไม่สามารถจับบังคับได้ และให้สารน้ำผ่านการสวนทวาร น้องมาเรียม มีการตอบสนองในทางที่ดีต่อยาต้านเชื้อ เริ่มมีความอยากกินอาหาร กินหญ้าเองได้บ้าง อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง แสดงว่ามีอาการดีขึ้น กลั้นหายใจได้นานขึ้น สามารถดำน้ำได้ดี ว่ายน้ำได้ดี

ความรักของแม่นมกับสัตว์ทะเลพลัดหลงแม่

ส่วนเพจ ThaiWhales ได้ทำคลิปความยาว 1.40 นาทีเป็นภาพประทับใจและสร้างกำลังให้กับทีมสัตวแพทย์ ที่ต้องเป็นทั้งแม่ และแม่นม ของสัตว์ทะหายาก เช่น มาเรียม ยามีล โฮป ที่พลัดหลงแม่ และเกยตื้นเกยตื้น ดูแล้วทำให้รู้สึกถึงความทุ่มเท และความอบอุ่นที่มาจากใจ

ท่ามกลางความเปราะบางของชีวิตน้อยๆ ยังมีแม่ที่คอยประคับประคอง หวังให้ลูกเติบโต กล้าแกร่ง และ ปลอดภัยในธรรมชาติที่มีทั้งความสวยงามและภยันตราย

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมคุณแม่ของสัตว์ทะเลหายากที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจดูแล ทั้งน้องมาเรียม น้องยามีล น้องโฮป และเต่าทะเลอีกมากมาย

ขอบคุณความรักของแม่ ที่อ่อนโยน มั่นคง และ อบอุ่นที่สรรค์สร้างความอ่อนโยน งดงามให้แก่ลูกๆ และโลกใบนี้ สุขสันต์วันแม่ค่ะ

ภาพ :Wizchayuth Limungkoon Boonyanate

ภาพ :Wizchayuth Limungkoon Boonyanate

ภาพ :Wizchayuth Limungkoon Boonyanate

 

ขณะที่ยังมีการทำภาพพร้อมข้อความว่า"ช่วยกันส่งกำลังใจให้มาเรียมและเจ้าหน้าที่ หายไวๆนะนังหนู..."Pray for Marium 12 August 2019

สำหรับเพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำคลิปความยาว 8 วินาที พร้อมข้ความสั้นๆ ระบุว่า มาเรียม สู้ สู้ !! ทุกคนเป็นกำลังใจ  "มาเรียม" ไม่ใช่แค่พะยูน แต่ "มาเรียม" คือตัวแทนของความรัก ของนักอนุรักษ์ทุกท่าน ร่วมส่งกำลังใจให้ มาเรียมน้อย หายป่วยในเร็ววัน และขอเป็นกำลังใจให้ เจ้าหน้าที่ ทีมสัตวแพทย์และทุกท่านที่ทุ่มเทสุดหัวใจเพื่อพะยูน ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ

#พะยูน #มาเรียม #ลิบง #กำลังใจ

กำลังใจจากทีมงานถึง "มาเรียม"

ขณะที่เฟชบุ๊ก ReReef ระบุว่า ป่วยได้ก็หายได้!! ช่วยกันส่งกำลังใจให้มาเรียมและทีมงานนับร้อยชีวิตที่สลับสับเปลี่ยนช่วยกันดูแลมาเรียมแทบจะตลอด 24 ชม. อย่างทุ่มเทมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว

มาเรียมป่วย ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตรวจแล้วพบว่าปอดติดเชื้อ หัวใจเต้นเร็วมาก 120- 140 ครั้งต่อนาที ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น เวลาหายใจปกติจะเปิดจมูกแค่ 1-2 วินาที ตอนนี้เปิดนานมาก 15-30 วินาที แสดงว่าหายใจเข้าไม่สะดวก มีอาการตัวลอยเอียงซ้าย น่าจะเกิดจากปวดท้องเกร็งตัว คาดว่าอาจติดเชื้อเข้ากระแสเลือดแล้ว นอกจากนี้ยังมีแผลในปาก และขาดน้ำ ไม่ยอมกินอาหาร และมีอาการเซื่องซึม 

ตอนนี้เจ้าหน้าที่จัดชุดดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. และเตรียมเคลื่อนย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก จ.ภูเก็ต หากมีความจำเป็น 


การมาถึงของมาเรียมได้ช่วยให้เกิดกระแสความสนใจในการอนุรักษ์พะยูนในระดับประเทศอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
ภาพ:เฟซบุีก Watchara Sakornwimon

ภาพ:เฟซบุีก Watchara Sakornwimon

ภาพ:เฟซบุีก Watchara Sakornwimon

 

ด้านสัตวแพทย์หญิงวัชรา ศากรวิมล จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watchara Sakornwimon ระบุว่า สุขสันต์วันแม่ @เกาะลิบง 12 ส.ค.62 เป็นวันที่ใครหลายคนได้อยู่กับครอบครัวและแม่ แต่ ณ ที่แห่งนี้ใครหลายคนอาจได้แค่โทรหาแม่ที่พวกเค้ารักเท่านั้น ยังไงก็ตามทีมหมอ ทีมอาสาและคนที่มาช่วยตอนนี้พวกเรายอมเสียสละเพื่อลูกพะยูนที่เราช่วยกันเลี้ยงและดูแลมากว่า 4 เดือน

พวกเราทุกคนได้เห็นพัฒนาการลูกของเราในด้านต่างๆ เราดีใจทุกครั้งที่นางโชว์ว่านางอยู่ได้และเรียนรู้ที่จะอยู่รอดในบ้านของนาง จากเด็กที่ขอแต่นม นางกลายเป็นเด็กที่กินหญ้าเอง และเล่นกับเหล่าแม่ ๆ พ่อ ๆ ในแหล่งหญ้า ตกค่ำนางว่ายออกจากเราไปอยู่เอง ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มันเป็นช่วงที่ยากลำบากและช่วงที่อ่อนไหวที่สุดครั้งนึงสำหรับหมอ

การได้รับข่าวจากที่นี่ว่าลูกสาวเกิดความเครียดจากการถูกพะยูนตัวอื่นไล่ มันทำให้เรานั่งไม่ติดยอมทิ้งวันหยุดที่จะได้อยู่กับครอบครัวบินตรงลงมาที่นี่ ด้วยจำนวนคนที่น้อยไม่ถึง 10 คนกับการอยู่ดูแลลูกสาวตลอด 24 ชม.นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งต้องอยู่ท่ามกลางพายุ การทำงานไม่ง่ายกับหมอเพียง 3-4 คน และอาสาอีกกลุ่มนึง ในตอนแรกเรามีหมอแพรและหมอปรางจากอุทยานช่วยดูในตอนกลางวัน แต่เมื่อปรางจำเป็นต้องกลับ หมอแพรก็ยอมอยู่โยงในช่วงกลางวันที่กินเวลากว่า 12 ชั่วโมงในน้ำ โดยไม่มีหมอเปลี่ยน และแม้เธอจะอยู่ที่นี่มามากกว่า 2 อาทิตย์

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

รักเหมือนลูกสาว-เทียบเด็กขี้อ้อน

ส่วนหมอยิวและเราขออาสาอยู่ดูแลให้ตลอดคืน แม้ฝนจะกระหน่ำ คลื่นจะแรง น้ำจะเย็น ก็ไม่มีใครถอย อาการเด็กน้อยของเราตอนนี้ขึ้นๆลงๆ เมื่อคืนก่อนเด็กน้อยอาการแย่ลงเราจำเป็นต้องผลัดเปลี่ยนกันตลอดคืน แม้ยิวจะต้องขอกลับก่อนก็ยังได้หมอพิมพ์มาช่วยกันทั้งคืนรวมกับพี่อาสา การต้องแช่น้ำตลอดคืนติดต่อกันมา ทำให้อาการไข้ที่เพิ่งหายกลับมาอีกครั้ง เมื่อวานทั้งวันไข้ขึ้นจนทุกคนขอให้พัก แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการหาทีมหมอมาช่วยเพื่อให้งานที่ทำไม่โหลดเกินไป การหาแผนสำรอง และเตรียมบ่อเมื่อเกิดฉุกเฉิน

ท่ามกลางความเครียดที่เกิดขึ้น เราเห็นพลังบางอย่างจากทีม เราเห็นความร่วมมือที่อยากช่วยเหลือและสนับสนุนกัน เราเห็นการทำงานหนักของพี่ก้องเกียรติซึ่งเป็นหัวหน้าที่พยายามสนับสนุนและช่วยคิดแก้ปัญหาต่าง ๆ เราเห็นความพยายามแม้ทุกคนเหนื่อยแต่ก็พยายามที่จะช่วยลูกสาวให้ผ่านวิกฤตนี้ไปได้ แรงใจจากกัลยาณมิตรที่ส่งมาให้ ไม่ว่าผลจะออกมาจะเป็นยังไง พวกเราพยายามทำดีที่สุดแล้ว

คุณลูกสาวคะ รีบกลับมาเป็นเด็กอ้วน ขี้อ้อนและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เร็ว ๆ นะ พวกแม่ ๆ พ่อ ๆ รออยู่นะ

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)โพสต์เฟซ บุ๊ก Varawut Silpa-archa  ระบุว่า ขณะนี้ทีมงานที่ดูแลน้องมาเรียมกำลังช่วยกันทุกวิถีทางที่จะให้น้องหายเครียดและผ่อนคลายที่สุดนะครับ และดูแลน้องมาเรียมดีที่สุดเท่าที่เราสามารถทำได้ หากขาดเหลือสิ่งใดผมจะสนับสนุนให้เต็มที่ครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอแพรและทีมงานที่ดูแลน้องมาเรียมทุกๆคนครับ ขอชื่นชมจากใจจริง ทั้งเหนื่อย และเครียดไม่แพ้น้องมาเรียมเลย คนไทยทุกคนขอบคุณคุณหมอและทีมงานทุกๆคนครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมพร้อม 24 ชม.ย้าย "มาเรียม" ขึ้น ฮ.ไปรักษาศูนย์ฯภูเก็ต

แผนย้าย “มาเรียม” ส่งทางรถ-เฮลิคอปเตอร์

ระดมทีมช่วย "มาเรียม" ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง