ไม่ย้าย "มาเรียม" เข้าบ่อบริบาล หวั่นเครียด

สิ่งแวดล้อม
13 ส.ค. 62
10:50
784
Logo Thai PBS
ไม่ย้าย "มาเรียม" เข้าบ่อบริบาล หวั่นเครียด
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยึดตามความเห็นแพทย์ ไม่ย้ายมาเรียมไปบ่อบริบาล หวั่นเครียด ล่าสุด มาเรียมอาการดีขึ้น ตอบสนองต่อยาต้านเชื้อ จัดทีมติดตามเฝ้าระวังอาการตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (13 ส.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงการดูแลพะยูน "มาเรียม" ที่มีอาการป่วยจากการติดเชื้อว่า ขอชื่นชมและขอให้ประชาชนช่วยกันให้กำลังใจ มาเรียม ทีมงาน แพทย์ และเจ้าหน้าที่ ที่คอยเฝ้าดูแลอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ส่วนกรณีจะนำมาเรียมไปบริบาลในบ่อ ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่า ทีมแพทย์เห็นว่าการนำไปอยู่ในบ่อ ยิ่งจะทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น เพราะพะยูนเป็นสัตว์ที่เครียดง่าย ดังนั้นการให้อยู่ในที่อยู่ธรรมชาติในปัจจุบันจะมีโอกาสเล่นโคลน หรือหาหญ้าทะเล จะทำให้คลายเครียด สุขภาพกายและสุขภาพใจของมาเรียมจะดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งขณะนี้มาเรียมมีอาการทรงขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง แผนย้าย “มาเรียม” ส่งทางรถ-เฮลิคอปเตอร์  

"มาเรียม" อาการดีขึ้น 

ทีมสัตวแพทย์ รายงานหลังจากให้การรักษาอาการป่วยของมาเรียมว่า ช่วงบ่ายวานนี้ (12 ส.ค.) มาเรียมดูมีแรงว่ายมากขึ้น สัตวแพทย์ได้ลองให้ multi vitamin gel ได้ไปประมาณ 40 cc (พลังงานประมาณ 250 Kcal) ร่วมกับกลูโคส และเกลือแร่ การหายใจปกติ มีกลิ่นลดลง อัตราการหายใจ 2-6 ครั้งใน 5 นาที อัตราการเต้นของหัวใจ 114 ครั้งต่อนาที พยายามทำการเจาะเลือด แต่ยังไม่สามารถจับบังคับได้ และได้ทำการให้สารน้ำผ่านการสวนทวารไป 80 ml 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ระดมทีมช่วย "มาเรียม" ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง