"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบนายกฯ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบ

การเมือง
13 ส.ค. 62
11:21
140
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบนายกฯ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบ
ภาคประชาชนแห่ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ถวายสัตย์ไม่ครบ ขัดรัฐธรรมนูญ จริยธรรม เรียกร้องลาออกแสดงความรับผิดชอบ

วันนี้ (13 ส.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนไต่สวนพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้อยแรง ตามมาตรา 234 (1) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และมาตรา 5 ประกอบมาตรา 160(5) ของรัฐธรรมนูญ 2560 และพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตาม มาตรา 170 (4) ของรัฐธรรมนูญ 2560

นายศรีสุวรรณยังขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เพื่อเปิดทางให้เริ่มต้นกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณและประชุม ครม. รอบใหม่ เพื่อให้กระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งพลเอกประยุทธ์เคยพูดอยู่เสมอว่า ขอให้ทำตามกฎหมาย และระบุว่า จะรับผิดชอบเพียงผู้เดียว แต่มาถึงวันนี้ผ่านไป 1 สัปดาห์ ยังไม่มีสัญญาณการแสดงความรับผิดชอบจากพลเอกประยุทธ์ จึงอยากให้แสดงสปิริต รับผิดชอบด้วยการลาออก

ส่วนนายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดบทลงโทษเอาไว้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นักกฎหมายไม่ได้มีหน้าที่แก้ไขจึงขออย่าตะแบง อย่าทำตัวเหมือนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนข้อสังเกตว่า หากการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน อาจทำให้พลเอกประยุทธ์มีอำนาจเต็มตามมาตรา 44 อยู่ เพราะถือว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่ปฏิบัติหน้าที่นั้น นายศรีสุวรรณ ย้ำว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณโดยขั้นตอนถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว เพียงแต่กล่าวไม่ครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น ไม่ถือว่าพลเอกประยุทธ์ยังมีอำนาจเต็มตามมาตรา 44 อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีองค์กรอื่นๆ ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้เอาผิดพลเอกประยุทธ์ โดยน.ส.อุบลกาญน์ อมรสิน ประธานกลุ่มองค์กรตรวจการดำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม พร้อมด้วยนายฐิติพงษ์ หมื่นหาญ โฆษกพรรคพลังปวงชนไทย และนายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช ให้ดำเนินการตรวจสอบและไต่สวน พลเอกประยุทธ์ กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเช่นเดียวกัน

โดยกล่าวหาจงใจปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจขัดต่อมาตรา 161 เพราะไม่ยอมกล่าวว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"

และขอให้หาทางออกด้วยการขอพระบรมราชานุญาตถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ให้สมบูรณ์ หรือแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก เพราะการถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนในครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลแค่ต่อนายกรัฐมนตรี แต่ยังส่งผลต่อรัฐมนตรีทั้งคณะอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง