กล่อม "มงคลกิตติ์" ร่วมกลุ่ม 10 พรรคเปิด 2 แนวทางเดินหน้าการเมือง

การเมือง
13 ส.ค. 62
11:32
981
Logo Thai PBS
กล่อม "มงคลกิตติ์" ร่วมกลุ่ม 10 พรรคเปิด 2 แนวทางเดินหน้าการเมือง
หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่เผยได้รับจัดสรรตำแหน่งข้าราชการการเมืองเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไปช่วยงาน ก.มหาดไทย ขณะที่วันนี้มีนัดรับประทานอาหารกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เพื่อเจรจาให้ยังคงรวมกลุ่ม 10 พรรคทำงานการเมืองในสภา

วันนี้ (13 ส.ค.62) นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยก่อนการแถลงของกลุ่มพรรคเล็ก 9 พรรคร่วมรัฐบาล และการแถลงประกาศตัวเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคและ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ได้นัดรับประทานอาหารระหว่างกลุ่ม 10 พรรคการเมือง ว่าจะหารือกับนายมงคลกิตติ์ว่าแม้จะทำงานในสภาเป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่ยังต้องการให้ร่วมกลุ่มเป็น 10 พรรคการเมืองเช่นเดิมเพื่อต่อรองผลประโยชน์ทางการเมือง โดยเชื่อว่าหากได้หารือกันอาจส่งผลต่อการเปลี่ยนการตัดสินใจของนายมงคลกิตติ์

นายสุรทิน ระบุว่า พร้อมที่จะเปิดให้ทำงานเดิน 2 ทาง หรือเปิดโอกาสให้นายมงคลกิตติ์ และ 10 พรรคการเมืองทำงานในบทบาทอิสระในการโหวตลงมติ แต่ยืนยันพรรคประชาธิปไตยใหม่ยังคงอยู่ร่วมสนับสนุนเสียงแก่รัฐบาล ทั้งนี้ในการหารือพรรคร่วมรัฐบาลกลุ่ม 10 พรรคเล็กกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะจัดขึ้นในทำเนียบรัฐบาล และเตรียมที่จะเสนอและสะท้อนความเห็นการทำงานต่อนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องการตั้งวิปพรรคการเมืองทุกพรรค โดยอ้างอิงปัญหาหลายอย่างเกิดจากวิปรัฐบาล ทั้งการจัดสรรเวลาการอภิปราย การตั้งวอร์รูมดูแลเรื่องราคาสินค้าตลอด 24 ชม.โดยให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รับผิดชอบ

พร้อมระบุด้วยว่า โควตาตำแหน่งข้าราชการการเมืองของพรรคได้นายนิพนธ์ ชื่นตา ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 2 ของพรรค ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไปประจำที่การกระทรวงมหาดไทย ก่อนจะย้ำว่าตำแหนงทางการเมืองทั้ง 10 พรรคได้รับการจัดสรร แต่ให้ตำแหน่งแกนนำพรรค ไม่ได้ให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เพราะด้วยติดเงื่อนไขเรื่องการลาออกจาก ส.ส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง