"พญาเสือ" แจ้งความดีเจชื่อดัง ตกปลาในอุทยานฯหมู่เกาะชุมพร

สิ่งแวดล้อม
13 ส.ค. 62
14:40
4,569
Logo Thai PBS
"พญาเสือ" แจ้งความดีเจชื่อดัง ตกปลาในอุทยานฯหมู่เกาะชุมพร
พญาเสือ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ตรวจสอบคลิปดีเจดัง ล่าสัตว์ (ตกปลา) ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โดยไม่ได้รับอนุญาต คณะเจ้าหน้าที่นำเรื่องราวเข้าดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน

วันนี้ (13 ส.ค.2562) หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าได้เผยแพร่ข้อความและภาพผ่าน เพจทีมพญาเสือ ถึงการตรวจสอบกรณีดีเจชื่อดังตกปลาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

 

เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อมูลตามที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีการโพสต์คลิปวิดีโอการตกปลาใกล้เกาะภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงบนสื่อออนไลน์ (YouTube) โดยดีเจชื่อดังเป็นผู้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวลงสื่อออนไลน์ดังกล่าว

 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบคลิปวีดีโอที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ดังกล่าวแล้วพบว่า มีกลุ่มบุคคลจำนวน 7 คน ทั้งหมดโดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ทร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) บนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งคลิปดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2561 (ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือน ก.ค.2562)

 

 

ทั้งนี้ พฤติกรรมของ ดีเจชื่อดังและพวกเป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำความผิดกฏหมาย ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ฐานความผิด ดังนี้

1.ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (2) และมาตรา 24
2.นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3) และมาตรา 24
3.ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25
4.นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27
5.ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18 และมาตรา 25

 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ แจ้งความกล่าวโทษ ไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากน้ำชุมพร จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามตัวดีเจชื่อดัง และ/หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำผิด ให้การสนับสนุนการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง