กรมโยธาฯ สั่งแก้ไขพนังกั้นน้ำพองทรุด ตอกเสาเข็มเพิ่ม

ภูมิภาค
13 ส.ค. 62
17:32
490
Logo Thai PBS
กรมโยธาฯ สั่งแก้ไขพนังกั้นน้ำพองทรุด ตอกเสาเข็มเพิ่ม
กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าตรวจสอบสาเหตุพนังกั้นลำน้ำพองทรุดพัง บริเวณ ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น พบว่า เกิดจากดินเคลื่อนตัว เนื่องจากมีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ พร้อมสั่งการให้ผู้รับเหมาแก้ไข และตอกเสาเข็มเพิ่ม

วันนี้ (13 ส.ค.2562) นายสุวพงษ์ ภูนาคพันธุ์ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เข้าตรวจสอบสภาพพื้นดินริมตลิ่งลำน้ำพอง ซึ่งเป็นจุดก่อสร้างพนังกั้นลำน้ำพองบ้านปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น ที่ทรุดพัง เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา

เบื้องต้นวิศวกรได้ขุดเจาะสำรวจดิน และนำตัวอย่างดินไปวิเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุการทรุดตัว หรือการเคลื่อนตัวของดิน คาดว่าจะทราบผลภายใน 5 วัน เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไข และออกแบบซ่อมแซมพนังกั้นน้ำให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

นายสุวพงษ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบ พบว่า จุดที่พนังทรุดตัวยาวกว่า 100 เมตร สาเหตุคาดว่า เกิดจากดินมีการเคลื่อนตัว เนื่องจากมีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ ทำให้น้ำที่ขังในพื้นที่การเกษตรบริเวณใกล้เคียงซึมลงใต้ดินและไหลลงสู่ลำน้ำพอง เนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำพองลดต่ำลง การไหลของน้ำทำให้ดินเกิดการเคลื่อนตัว พนังกั้นน้ำพองจึงทรุดตัวลง

ทำไมไม่ตอกเสาเข็ม

ส่วนการออกแบบพนังกั้นลำน้ำบริเวณนี้ ซึ่งไม่มีการตอกเสาเข็ม ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบายว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้วิศวกรผู้ออกแบบ ได้ขุดดินไปตรวจสอบ พบว่ามีความแข็งแรง การก่อสร้างจึงไม่ต้องตอกเสาเข็ม แต่มีการวางหินใหญ่ เป็นฐานราก ป้องกันการทรุดตัวของตลิ่งและพนังกั้นลำน้ำ ส่วนจุดที่สภาพดินอ่อนตัว การออกแบบก็จะกำหนดให้มีการตอกเสาเข็ม โดยเลือกขนาด และจำนวนที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

 

นายสุวพงษ์ ยืนยันว่า การออกแบบเป็นไปตามมาตรฐาน พนังกั้นน้ำจะสามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก โดยไม่ทรุดพังได้ ส่วนจุดที่ทรุดพังจุดนี้ ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาแก้ไข และเตรียมตอกเสาเข็มเพิ่มเพื่อความแข็งแรงคงทนแล้ว

สร้างพนังกั้นลำน้ำพองอีกหลายจุด

โครงการสร้างพนังกั้นน้ำตลิ่งริมน้ำพอง จุดนี้ เป็นโครงการของกรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบก่อสร้างจำนวน 33 ล้านบาท ระยะทาง 397 เมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจุดนี้เป็น 1 ในอีกหลายจุด ที่มีการก่อสร้างพนังกั้นลำน้ำพอง

อย่างจุดนี้

 

คือ พนังกั้นน้ำพองบ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม ห่างจากจุดที่พนังกั้นน้ำทรุดพังกว่า 2 กิโลเมตร ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า การก่อสร้างมีการตอกเสาเข็ม ดูคงทนมากกว่าจุดที่เกิดการทรุดพัง

 ส่วนจุดนี้

 

คือ พนังกั้นลำน้ำพอง บ้านบึงสวางค์ ต.บึงเนียม ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ชาวบ้านอยากให้มีการตอกเสาเข็มให้แน่นหนา เพื่อรองรับน้ำช่วงน้ำหลาก เพราะหากก่อสร้างไม่คงทนก็อาจทรุดพังอีก ก่อนหน้านี้พนังกั้นลำน้ำพอง ช่วงก่อนถึงสะพานข้ามลำน้ำพองบ้านบึงเนียมก็เกิดทรุดพังแล้ว

 

พื้นที่ ต.บึงเนียม เป็นพื้นที่รับน้ำของ อ.เมืองขอนแก่น โดยสภาพลำน้ำพองค่อนข้างคดเคี้ยว ในช่วงฤดูน้ำหลาก ต้องรองรับการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำที่ไหลเชี่ยว และการขึ้นลงที่รวดเร็วทำให้เกิดปัญหาตลิ่งทรุดพังอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง