เชียงใหม่ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย "น้ำป่า-ดินถล่ม"

ภูมิภาค
14 ส.ค. 62
11:07
610
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย "น้ำป่า-ดินถล่ม"
เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมระดับชุมชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในเขตท่องเที่ยว และพื้นที่เสี่ยงภัย ห่วงซ้ำรอยปี 2559-60 ที่เคยมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต ขณะที่ผู้นำชุมชน ต.กื้ดช้าง จัดทีมวัดระดับน้ำแม่แตง

วันนี้ (14 ส.ค.2562) นายวรวุฒิ คำวิชัย ผู้ใหญ่บ้านกื้ดช้าง ม.1 อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในตอนนี้ ทำให้ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องคอยติดตามระดับน้ำในแม่น้ำแม่แตง เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันอันตรายที่จะเกิดอาจเกิดน้ำป่าและดินถล่มสร้างความสูญเสีย 

เนื่องจาก ต.กื้ดช้าง เป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะนอกจากชาวบ้านในพื้นที่แล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าไปล่องเรือ เดินท่องป่า และท่องเที่ยวตามปางช้างต่างๆ สำหรับการป้องกันในระดับหมู่บ้าน จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรป.) คอยติดตามระดับน้ำในจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทัน

 

นายขันชัย ลิ้มพูล หัวหน้าสำนักปลัด อบต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะคอยตรวจสอบระดับน้ำและเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ที่เชื่อมโยงข้อมูลกับทางจังหวัด หากอยู่ในจุดวิกฤติก็จะเร่งดำเนินการแจ้งเตือนไปยังผู้นำหมู่บ้าน ประสานให้ชาวบ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวป้องกัน และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทันที

เนื่องจากปี 2559 และ2560 มีนักท่องเที่ยวถูกน้ำป่าซัดร่างเสียชีวิตมาแล้ว โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวผจญภัย โดยเฉพาะการล่องแก่งจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญพายเรือ ที่ผ่านการอบรมดูแลอย่างใกล้ชิด

 

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ มีพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าและดินโคลนถล่มมากถึง 919 หมู่บ้าน ทำให้ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อติดตามสภาพอากาศและประเมินสถานการณ์เพื่อรับมือ เพราะคาดว่าตลอดช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ จะยังคงมีฝนตก พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การช่วยเหลือทันท่วงทีหากเกิดเหตุขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง